นายภูผา เอกะวิภาต รักษาการหัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าองค์กร เอไอเอส เปิดเผยว่า ได้เปิดตัว เอไอเอส อีอีซี-อีโวลูชั่น เอ็กซ์พีเรียนซ์ เซ็นเตอร์ หรือ ศูนย์นวัตกรรมดิจิทัลเพื่อธุรกิจ เอไอเอส อีอีซี แห่งแรกที่ตั้งอยู่ใน ไทยแลนด์ ดิจิทัล วัลเลย์ ภายในพื้นที่ อีอีซี เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก โดยตั้งเป้าเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้เทคโนโลยี โครงสร้างดิจิทัล 5จี และแพลตฟอร์มเพื่อใช้ในการทดลอง ทดสอบ การใช้เทคโนโลยีกับการทรานส์ฟอร์มของภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมได้เสมือนจริง นอกจากนี้ ยังมีการร่วมมือกับสถาบันการศึกษาต่างๆ ในการพัฒนาบุคลากรและแรงงานให้มีความสามารถพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในโลกอนาคต

“เอไอเอส ได้ทำงานร่วมกับ สำนักงานคณะทำงานด้านการพัฒนาบุคลากรในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี โดยมี 8 ศูนย์ผู้เชี่ยวชาญความเป็นเลิศด้านอุตสาหกรรม ประกอบไปด้วย 1. ศูนย์ความเป็นเลิศด้าน ออโตเมชั่น 2. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการท่องเที่ยว 3. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านยานยนต์ไฟฟ้า 4. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านพาณิชย์นาวี 5. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านแมคคาทรอนิกส์ 6. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านอากาศยาน 7. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการผลิตอัตโนมัติและหุ่นยนต์ และ 8. ศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยี ดิจิทัล เอไอ และ 5จี ภายใต้ 6 เครือมหาวิทยาลัย ม.บูรพา, ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา, ม.เทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตบางพระ, วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ, สถาบันพัฒนาบุคลากรสาขาเทคโนโลยีการผลิตอัตโนมัติและหุ่นยนต์ และสถาบันไทย-เยอรมัน”

นายภูผา กล่าวต่อว่า สำหรับกลุ่มธุรกิจเป้าหมายในการเสรอโซลูชั่น คือ เอสเอ็มอี ภาครัฐ ธนาคาร ธุรกิจขนส่ง และโรงงานต่างๆ โดยจะมีทีมที่ดูแลแต่ละเซ็กเตอร์ เพื่อศึกษาความต้องการใช้งานของแต่กลุ่ม เพื่อนำความต้องการมาพัฒนาโซลูชั่นให้เหมาะกับภาคธุรกิจนั้นๆ โดยปัจจุบัน ก็เริ่มมีกว่า 17 องค์กร ที่เริ่มใช้งานจริงแล้วเช่นกัน อาทิ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ชไนเดอร์ อิเล็คทริค และ เอไอ แอนด์ โรโบติก เวนเจอร์ เป็นต้น โดยเป้าหมายการทำงานครั้งนี้ ไม่เพียงขับเคลื่อนการเติบโตของพาร์เนอร์เท่านั้น แต่ต้องเป็นการเติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อเป็นแรงส่งสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศให้มีขีดความสามารถใหม่ๆ สร้างการเติบโตได้อย่างยั่งยืนในอนาคตด้วย