วันที่ 27 มิถุนายน ที่โรงแรมแกรนด์แมนดารินเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา  นายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนการพัฒนาดิจิทัลในระดับจังหวัดและอำเภอ  ภายใต้ชื่อ “โครงการส่งเสริมความรู้เท่าทันเทคโนโลยีดิจิทัลในระดับพื้นที่เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” ซึ่งจัดโดยสำนักงานสถิติจังหวัดยะลา  เพื่อยกระดับความรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยี (Digital Literacy) ให้กับประชาชน รวมถึงสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันภัยจากการถูกหลอกลวงทางออนไลน์ และการต่อต้านข่าวปลอมในระดับหมู่บ้าน  โดยมีประชาชนและแกนนำหมู่บ้านเข้าร่วม

นายรังสฤษดิ์ รัตนสฤษดิ์ สถิติจังหวัดยะลา กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัลในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันทั้งเชิงบวกและเชิงลบ จึงจำเป็นต้องส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกท่านมีความสามารถในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลเชิงสร้างสรรค์อย่างชาญฉลาดเป็นพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพ (A Good Digital Citizen) สามารถสร้างโอกาส สร้างรายได้เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต รวมทั้งรู้เท่าทันและสามารถปกป้องตนเองจากความเสี่ยงออนไลน์ได้ ผู้เข้ารับการอบรมทุกท่าน ถือว่าเป็นตัวแทนของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมประจำหมู่บ้าน

โดยใช้ชื่อ “อาสาสมัครดิจิทัล : อสด.” ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการช่วยเหลือให้คำแนะนำ ลดความตื่นตระหนกจากข่าวปลอม และลดการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ ทางสำนักงานสถิติจังหวัดยะลา จึงได้ดำเนินโครงการส่งเสริมและสนับสนุนการขับเคลื่อนการพัฒนาดิจิทัลในระดับจังหวัดและอำเภอ โดยจัดกิจกรรมอบรมให้กับประชาชนแกนนำหมู่บ้านละ 1-2  คน เพื่อยกระดับความรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยี (Digital Literacy) ให้กับประชาชนให้สามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลไปใช้ยกระดับทางเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือน รวมถึงการสร้างเครือข่ายการสื่อสารข้อมูล เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันภัยจากการถูกหลอกลวงทางออนไลน์ และการต่อต้านข่าวปลอมในระดับหมู่บ้าน