เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. นายสมชาย แสวงการ สว. โพสต์ภาพพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กระบุว่า แชร์สนั่นโซเชียล blockvote กกต. น่าจะตรวจสอบดูว่า ทำไมใจตรงกันหรือพกโพยเข้าห้องสอบกาเหมือนกันเป๊ะได้อย่างไร #ฮั้วเลือกสว #สภาฮั้ว #กกตมีหน้าที่ 

ต่อมานายสมชาย ยังโพสต์เอกสารรายชื่อผู้ผ่านการเลือก สว. จำนวน 200 คน พร้อมระบุว่า กกต. และประชาชนร่วมตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ ก่อนประกาศให้ถูกต้องครบถ้วนก่อนครับ

จากนั้นนายสมชาย โพสต์ข้อความต่ออีกว่า ใครจะเลือกใช้กฎหมายมาตรานี้ฟ้องร้องต่อเจ้าหน้าที่รัฐคนใด หรือคณะใดในระดับใด ตั้งแต่อำเภอ จังหวัด ประเทศ ที่เห็นว่า ทุจริตหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จนทำให้การเลือก สว. ที่เกิดขึ้น ก็พิจารณาเลือกใช้ได้ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 บัญญัติว่า ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1 ปีถึง 10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 2,000 บาทถึง 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายสมชาย ระบุว่า แบ่งได้เป็น 2 ฐาน 1. ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด 2. ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ทั้งสองฐานความผิดนี้ต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญ 2 ประการคือ 1. เป็นเจ้าพนักงาน 2. ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติ.