เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ท่าอากาศยาน 2 กองบิน 6 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงภาพรวมการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) วานนี้ (26 มิ.ย.) ที่ผลปรากฏว่า คนดังหลายคนตกรอบ อาทิ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่คาดการณ์ว่าจะได้รับตำแหน่งเป็นประธานวุฒิสภา กังวลหรือไม่ และมองปรากฏการณ์นี้อย่างไร ว่า ตนไม่ได้มีความกังวลเพราะอยู่ฝ่ายบริหาร และไม่ก้าวก่ายฝ่ายนิติบัญญัติ หากในอนาคตฝ่ายนิติบัญญัติ มีข้อสงสัย ข้อกังวล หรือข้อซักถาม ตนก็ยินดีที่จะตอบ ไม่ว่าใครจะได้รับเลือกก็ตาม

เมื่อถามว่ามีการถูกมองว่า ผู้ที่ได้รับเลือก สว. นั้น เป็นกลุ่มบ้านใหญ่ของแต่ละจังหวัด นายกรัฐมนตรีมองเรื่องนี้อย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่เคยมองอะไรทั้งสิ้น ย้ำว่าตนอยู่ฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติก็มีหน้าที่ ก็เป็นหน้าที่ของเขาไป หากได้รับการรับเลือกมาแล้ว ผ่านการตรวจสอบมาแล้ว จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และได้ดำรงตำแหน่งแล้ว และเข้ามาทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติ หากมีข้อสงสัยหรือข้อเคลือบแคลงใจ หน้าที่ตนก็พร้อมจะตอบ

เมื่อถามอีกว่าหากในอนาคตเกิดการร้องเรียนและทำให้กระบวนการได้มาซึ่งเลือก สว. ล่าช้า นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปตามกลไกของการตรวจสอบ ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย กับผู้ที่ได้รับเลือก หรือได้สำรอง หรือคนที่ตกรอบไป

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าจะได้ สว. ตามกรอบเวลา 2 ก.ค. ที่ กกต. กำหนดไว้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบขั้นตอนตรงนี้ แต่เชื่อว่า ระบบทั้งหลาย ถูกคิดมาดีแล้ว