เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่บ้านเลขที่ 239 หมู่ 11 ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ มีชาวบ้านพบต้นมะยมแปลกออกลูกทางปลายก้าน ไปตรวจสอบพบ นายเขมชาติ ชุณหกิจขจร เจ้าของบ้าน อายุ 56 ปี โดยบริเวณหน้าบ้านมีต้นมะยมอยู่ 2ต้น และมีชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างแวะเวียนมาดูกัน

จากการสังเกตที่ต้นมะยมดังกล่าว พบว่ามีลูกมะยมออกตามปลายกิ่งของใบ และจะมีเพียงกิ่งละ 1 ลูก และที่น่าแปลกใจคือ ใบมะยมต้นเดียวกัน ซีกที่หันเข้าบ้านจะไม่มีลูกเลยแม้แต่ลูกเดียว จะออกเฉพาะซีกที่อยู่นอกรั้วบ้านเท่านั้น

จากการสอบถามเจ้าของบ้าน ทราบว่า ปลูกมะยมต้นนี้มา 2 ปีแล้ว ซึ่งยังไม่เคยออกลูกเป็นปกติเหมือนมะยมทั่วๆไป แต่วันนี้ตนมาเก็บกวาดเศษใบไม้ที่ใต้ต้นมะยมเพื่อนบ้านได้มาทักว่าทำไมมะยมออกลูกที่ปลายกิ่ง ตนจึงเข้าไปดูและเมื่อแหงนขึ้นไปดูบนต้น ก็เห็นลูกมะยมออกตามปลายกิ่งก้าน เพื่อนบ้านพากันมาดู เพราะในหมู่บ้านนี้ ส่วนใหญ่ก็ปลูกต้นมะยมไว้ในบ้านเช่นกัน จึงอยากทราบว่าบ้านใดที่มีมะยมออกลูกตามปลายใบบ้าง แต่ชาวบ้านต่างก็บอกว่าไม่เคยเห็น ซึ่งถือเป็นเรื่องแปลกประหลาดมาก

นายเขมชาติ กล่าวว่า ต้นมะยมของตนออกลูกทางปลายก้านใบ มีเพื่อนบ้านได้ทยอยกันมาดูและมีบางคนขอตัดกิ่งมะยมด้วย บอกจะนำไปทำเครื่องราง จำพวก “รักยม” ซึ่งแกะเป็นรูปเด็กใส่น้ำมันจันทน์ไว้ในขวด แล้วลงคาถาปลุกเสกใช้ในด้านเสน่ห์ เมตตามหานิยม โดยเชื่อว่าถ้าต้นมะยมที่ออกลูกปลายกิ่งก้านใบจะเข้มขลังมากกว่าต้นมะยมธรรมดา พร้อมกันนี้ถ้าใครได้กินลูกมะยมที่ออกทางปลายใบ ก็จะทำให้มีเสน่ห์ คนนิยมชมชอบ ส่วนชาวบ้านที่มาดูต่างขอโชคลาภ ส่วนใหญ่บอกว่าจะนำเลขบ้าน 239, 11, และ 59 เพื่อนำไปซื้อรางวัลงวดวันที่ 1 ก.ค. 67 ที่จะถึงนี้อีกด้วย.