สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ว่า สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จ ในการทดสอบประสิทธิภาพของหัวรบเคลื่อนที่แบบแยกส่วน ซึ่งสามารถเดินทางไปในทิศทางตามกำหนด และทำลายเป้าหมายจำลอง 3 เป้าหมาย ได้ตามแผนการ


รายงานของเคซีเอ็นเอระบุต่อไปว่า เป้าหมายของเกาหลีเหนือ คือการพัฒนาขีปนาวุธกลับสู่ชั้นบรรยากาศ แบบแยกเป้าโจมตีได้หลายหัวรบ (เอ็มไออาร์วี) เพื่อนำไปสู่การยิงขีปนาวุธเพียงครั้งเดียว แต่สามารถปล่อยได้หลายหัวรบ


การประกาศดังกล่าวของเคซีเอ็นเอเกิดขึ้น หลังสำนักงานคณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ ว่าเกาหลีเหนืออาจทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงครั้งใหม่ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากขีปนาวุธเดินทางได้เป็นระยะทางไกลเพียง 250 กิโลเมตร และระเบิดกลางอากาศ ในเขตน่านฟ้าเหนือชายฝั่งทางตะวันออกของเกาหลีเหนือ


ขณะเดียวกัน กองทัพเกาหลีใต้รายงานด้วยว่า เกาหลีเหนือส่งบอลลูนขยะอีกราว 250 ลูก ลอยข้ามเขตแดนมายังเกาหลีใต้ เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา โดยบอลลูนส่วนใหญ่ยังคงตกในเขตกรุงโซล และจังหวัดคย็องกี


ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 6 ตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเกาหลีเหนือส่งบอลลูนขยะหลายระลอก ให้ลอยข้ามพรมแดนมายังเกาหลีใต้แล้วมากกว่า 2,000 ลูก เพื่อตอบโต้การที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวแปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือในเกาหลีใต้ ยังคงส่งบอลลูนพร้อมใบปลิวโฆษณชวนเชื่อต่อต้านรัฐบาลเปียงยาง ให้ลอยข้ามเขตแดนไปยังเกาหลีเหนือ.

เครดิตภาพ : AFP