กำลังจะมีเพลงใหม่มาให้แฟนๆ ได้ฟังกัน สำหรับสาวดอกหญ้า ต่าย อรทัย ในชื่อเพลงว่า “ผู้หญิงหัวใจอีสาน” โดย ต่าย อรทัย ขอเป็นตัวแทนผู้หญิงสาวอีสานทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ส่วนไหนของโลก ทุกคนที่เป็นคนอีสานนั้นไม่เคยลืมถิ่นฐาน ไม่เคยลืมขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมที่ซึมซับมาตั้งแต่เกิด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหาร การแต่งกาย ภาษาที่ใช้ ประเพณี การละเล่นต่างๆ โดยมีท่อนหนึ่งของเพลง ผู้หญิงหัวใจอีสาน ร้องว่า “ตราบใดหมอลำยังคงมีคำว่า โอ ล่ะ หนอ ลูกสาวอีแม่อีพ่อ คนนี้ยังมียี่ห้ออีสาน น้ำโขง ชี มูล บุญคุณข้าวเหนียว ฮีตคองโบราณ โอบกอดหัวใจอีสาน บ่มีมื้อปล่อย”

ก่อนจะฟังเพลงใหม่ “ผู้หญิงหัวใจอีสาน” กันแบบเต็มๆ เพลง วันนี้ “ต่าย อรทัย” ได้คัดเลือก 5 เพลงของต่าย ที่สะท้อนความเป็นผู้หญิงหัวใจอีสาน มาฝากพี่น้องชาวอีสานทุกคน

  1. เพลง มาจากดิน ผู้หญิงหัวใจอีสานทุกคน เป็นคนไม่เคยลืมถิ่นฐาน บ้านเกิด ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน จดจำได้เสมอว่าเฮามาจากดิน
  2. เพลง กรรมกรแก้มแดง ผู้หญิงหัวใจอีสานทุกคน เป็นคนสู้ชีวิต เพลงนี้สะท้อนตัวตนของคนอีสานได้ชัดเจนมากๆ สู้ไม่ถอย สู้จนกว่าจะถึงฝันที่ตั้งใจไว้
  3. เพลง อีสานลำเพลิน ผู้หญิงหัวใจอีสานทุกคน เป็นคนมักม่วน รักสวยรักงาม ชอบฟ้อนรำ อยู่ที่ไหนถ้าได้ยินเสียงพิณเสียงแคนจะฟ้อนตามทันที
  4. เพลง ลูกสาวที่ราบสูง ผู้หญิงหัวใจอีสานทุกคน ภูมิใจที่เกิดมาเป็นคนอีสาน กล้าบอกทุกคนในโลกว่า ฉันคนอีสาน
  5. เพลง ลำเดินสู้มาด้วยกัน ผู้หญิงหัวใจอีสานทุกคน รักพวกพ้อง มีน้ำใจช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ต่าย อรทัย กล่าวว่า “ต่ายเลือกทั้ง 5 เพลงนี้ ออกมาสะท้อนความเป็นผู้หญิงหัวใจอีสานในแง่มุมต่างๆ ต่าย ภูมิใจกับความเป็นคนอีสาน ได้พูดภาษาอีสาน กินส้มตำ ดูหมอลำ ท่องเที่ยวไหว้พระธาตุต่างๆ ได้ทำนา เกี่ยวข้าว ดูแม่น้ำโขง มีความสุขมากค่ะ และเร็วๆ นี้ต่ายจะมีเพลงใหม่ ชื่อเพลงว่า “ผู้หญิงหัวใจอีสาน” ออกมา เป็นเพลงที่ต่ายตั้งใจร้องมากที่สุด ดูแลโดยครูสลา คุณวุฒิ ศิลปินแห่งชาติ ฝากไว้ด้วยนะคะ”

แฟนๆ สามารถติดตามข่าวสารรอบโลกได้แล้ววันนี้ที่ www.dailynews.co.th และทุกแพลตฟอร์มของ Dailynews