เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 67 เวลา 14.20 น. ที่อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังทราบผลการนับคะแนนเลือก สว.ระดับประเทศ ในรอบแรก ปรากฏว่าตัวเองตกรอบว่า ตนมองว่าการเลือกไม่ได้ยุ่งยากอะไร ก็เลือกตามปกติธรรมดา ส่วนหน้าตา สว. จะออกมาอย่างไร ก็ต้องรอดู โดยจะเหลือการเลือกในรอบไขว้  สิ่งที่อยากจะฝาก ก็ขอให้ทำหน้าที่ สว. พัฒนาประเทศในด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม ส่วนจะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศชาติได้มากน้อยแค่ไหน ก็ต้องรอดูหน้าตา สว. ที่จะออกมา

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าจะมีการฟ้องร้องจนทำให้การเลือก สว. ล่ม นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ใครจะฟ้องตนไม่รู้ ตนไม่ทราบเรื่อง ถ้ามาถึงขั้นนี้แล้ว ก็ต้องให้ได้จนจบ ดีหรือไม่ดีก็วิจารณ์กันได้ ส่วนตัวที่เข้ามาสมัครเลือก สว. รอบนี้ เห็นว่าตัวเองยังมีแรง เลยเข้ามาอาสา หากได้รับเลือกก็ทำงานเพื่อประเทศ ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร

เมื่อถามว่ารอบนี้เราได้เลือกตนเองหรือไม่ หรือโยนคะแนนให้กับคนอื่น นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า รอบแรกเราสามารถเลือกตนเองได้ และคนอื่นก็ทำเช่นนี้ โดยใช้ไลน์ในการหาเสียง เพราะเวลาสั้น ไลน์จึงมีประโยชน์ที่สุด

เมื่อถามอีกว่า การจัดการเลือก สว. เช่นนี้ เหมาะสมกับประเทศไทยหรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า เป็นครั้งแรกก็ต้องทดลอง ตนไม่มีความเห็น

เมื่อถามย้ำว่า พบเห็นพฤติกรรมที่ส่อไปในทางฮั้วหรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะส่วนตัวก็ใช้ไลน์ส่งข้อมูล

ส่วนประเด็นกระแสข่าวเรื่องของการล็อบบี้ รวมถึงการซื้อตัวเพื่อให้โหวตลงคะแนนให้กับคนอื่นนั้น นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า เชื่อว่าไม่น่าจะมีการล็อบบี้ เพราะขนาดตัวเองก็ยังเอาไม่รอด แต่หากจะมีการล็อบบี้ หรือซื้อตัวจริง ก็ให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายสอบสวนดำเนินการต่อไป