ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระกกโพธิ์ พระแกะสลักโบราณบริเวณลำต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ ที่มีอายุเก่าแก่มากกว่า 100 ปี ที่ประดิษฐานอยู่ภายในบริเวณอนุสรณ์สถานก้างหงษ์ดอนไชย หรือเสาหลักเมืองดอกคำใต้ บ้านศรีชุม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา โดยชาวบ้านเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์และเก่าแก่ ที่ชาวบ้านในพื้นที่และต่างพื้นที่ต่างให้ความเคารพนับถือ โดยมักจะมีผู้เดินทางมาขอโชคลาภกันเป็นประจำ และประสบผลสำเร็จได้ นอกจากนั้น สถานที่แห่งนี้ยังมีสิ่งก่อสร้างที่มีความศักดิ์สิทธิ์หลายอย่าง รวมทั้งอนุสาวรีย์ท้าวเจืองฟ้า หรือพ่อขุนเจืองธรรมมิกราช พระบิดาของพ่อขุนงำเมือง เจ้าผู้ครองนครภูกามยาว

ทั้งนี้ พระกกโพธิ์ ที่ถูกปิดทองอย่างสวยงาม และแกะสลักบริเวณลำต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ อายุเก่าแก่ ถือเป็นพระพุทธรูปแกะสลักที่มีความเก่าแก่และศักดิ์สิทธิ์ ที่อยู่ภายในบริเวณอนุสรณ์สถานก้างหงษ์ดอนไชย หรือเสาหลักเมืองดอกคำใต้ บ้านศรีชุม ตำบลสว่างอารมณ์อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ถือเป็นสถานที่ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของอำเภอดอกคำใต้ ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวบ้านทั้งในและต่างพื้นที่ ต่างเดินทางมาเคารพสักการะกันเป็นประจำ ในวันสำคัญของพุทธศาสนา และนอกจากนั้น มักจะมีผู้เดินทางเข้ามาขอโชคลาภและหน้าที่การงานกันต่อเนื่อง และประสบผลสำเร็จกันหลายราย

โดยสถานที่ดังกล่าวนั้น ถือเป็นสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของอำเภอดอกคำใต้ ที่มีศาสนวัตถุก่อสร้างขึ้นหลายอย่าง ทั้ง องค์พระเจ้าทันใจ อนุสาวรีย์พญาเจืองฟ้า หรือพ่อขุนเจืองธรรมมิกราช เสาหลักเมืองดอกคำใต้ รูปปั้นทองเหลืองพระมหาเทวีอู่แก้ว ตลอดจนถึงพระพุทธรูปกกโพธิ์ ที่มีความน่าอัศจรรย์ ที่ชาวบ้านต่างให้ความเคารพนับถือ และเดินทางเข้าทำการสักการะ