ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.สมเกษม จารักษ์ ผกก.สภ.บางระกำ จ.พิษณุโลก พร้อมด้วย พ.ต.ต.ทด ประทุมศิริ สวป.(ชส.) สภ.บางระกำ และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุด ชมส.สภ.บางระกำ, ชุด Bangrakam Police Care นำทีมตำรวจชุดอเวนเจอร์ ประกอบด้วย สไปเดอร์แมน, แบทแมน และไอรอนแมน ออกบูรณาการร่วมกับโรงเรียนวัดดงโคกคาม ให้ความรู้และประชาสัมพันธ์วิธีการเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ความไม่สงบในโรงเรียน ตามโครงการ หนี-ซ่อน-สู้ หรือ “Run Hide Fight” โดยมีน้องๆ นักเรียน จำนวนทั้งสิ้น 70 คน ร่วมกิจกรรม

โดยการฝึกจากสถานการณ์จำลอง เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการเอาชีวิตรอดตามขั้นตอน “หนี-ซ่อน-สู้” คือ หนี (Run) เป็นการหาทางหลบหนีออกจากพื้นที่เกิดเหตุโดยเร็วที่สุด หากหาทางหลบหนีได้ ให้หลบหนีไปยังพื้นที่ปลอดภัย เช่น ห้องเรียนที่มีประตูและหน้าต่างปิดสนิท หรือห้องใต้ดิน ซ่อน (Hide) เมื่อไม่สามารถหลบหนีออกจากพื้นที่ได้ ให้หาสถานที่ปลอดภัยซ่อนตัว เช่น ใต้โต๊ะ ใต้เตียง หรือในตู้เสื้อผ้า และสู้ (Fight) ทางเลือกสุดท้ายเมื่อไม่สามารถหนีหรือซ่อนตัวได้ และคนร้ายกำลังจะเข้าถึงตัว ให้ต่อสู้กับคนร้ายโดยใช้สิ่งของที่มีอยู่ในมือ เช่น ปากกา ดินสอ หรือสมุดหนังสือ พร้อมทั้งได้ทำป๊อปคอร์น, ขนมสายไหม และไอศกรีมหลอดโบราณ ให้แก่น้องๆ เด็กนักเรียนได้รับประทาน

พ.ต.อ.สมเกษม กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีนโยบายให้ประชาชนได้รู้จักหลัก “หนี-ซ่อน-สู้” หรือ “Run Hide Fight” ซึ่งเป็นหลักสากลที่ FBI และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในหลายๆ ประเทศ นำมาใช้แนะนำประชาชนในการป้องกันตนเอง หากมีสถานการณ์ที่อาจกระทบต่อชีวิต ตลอดจนวิธีการเอาตัวรอด เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ที่คับขัน ไม่ปลอดภัย เป็นการถอดบทเรียนจากกรณีศึกษาที่เคยเกิดขึ้นหลายเหตุการณ์ เพื่อให้ครู และนักเรียน เรียนรู้การป้องกันตัวเมื่อเผชิญสถานการณ์ความรุนแรง กรณีคนร้ายกราดยิงในสถานศึกษา รวมถึงสถานที่อื่นๆ โดยเป็นการเรียนรู้ทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นในการเอาชีวิตรอดหากเกิดเหตุการณ์กราดยิงขึ้น โดยหวังว่าการอบรมครั้งนี้จะช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับนักเรียน และลดความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายหากเกิดเหตุการณ์กราดยิงขึ้น