สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ว่า จากเหตุการณ์ยิงโจมตีรถยนต์คันหนึ่ง ซึ่งกำลังแล่นอยู่บนถนนสายหนึ่ง ไม่ห่างจากท่าอากาศยานนานาชาติมัณฑะเลย์ ทางตอนกลางของเมียนมา เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ส่งผลให้ สะยาดอ ภัททันตา มุนินทภิวัมสา อายุ 78 ปี หนึ่งในพระอาจารย์อาวุโส และได้รับความเคารพนักถือจากพุทธศาสนิกชนในเมียนมา อีกทั้งยังเป็นสมาชิกอาวุโสของสภามหาสังฆนายกะ ซึ่งร่วมโดยสารอยู่ในรถยนต์คันดังกล่าว มรณภาพนั้น

พิธีศพของสะยาดอ หรือพระอาจารย์ภัททันตา มุนินทภิวัมสา เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ณ วัดวินเน็นมิตายน ในเมืองพะโค หรือเมืองหงสาวดี ห่างจากเมืองย่างกุ้งไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 90 กิโลเมตร ซึ่งศาสนสถานแห่งนี้ เป็นวัดที่พระอาจารย์ภัททันตา มุนินทภิวัมสา เป็นเจ้าอาวาส ส่วนพิธีฌาปนกิจ จะเกิดขึ้นในวันที่ 27 มิ.ย. นี้


ขณะที่มีรายงานจากสื่อท้องถิ่นหลายแห่ง ว่าภายในพิธีมีการเผยแพร่จดหมาย ซึ่งระบุว่า เป็นของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและนายกรัฐมนตรีเมียนมา “แสดงความเสียใจอย่างสูงสุด” ต่อการมรณภาพของพระอาจารย์ภัททันตา มุนินทภิวัมสา


ทั้งนี้ เนื้อหาในจดหมายระบุด้วยว่า การที่รถยนต์ซึ่งพระอาจารย์ภัททันตา มุนินทภิวัมสา โดยสารมานั้น ไม่มีการติดเครื่องหมาย หรือสัญลักษณ์ใดก็ตาม ที่แสดงว่า เป็นยานพาหนะของพระสงฆ์ และแล่นผ่านจุดตรวจไปด้วยความเร็วสูง ส่งผลให้ทหารซึ่งประจำการอยู่ ตัดสินใจยิงใส่รถยนต์คันดังกล่าว


ด้าน พล.ต.จอ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวว่า ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จะร่วมกันสืบสวนสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น “อย่างละเอียดที่สุด” อนึ่ง ก่อนหน้านั้น พล.ต.จอ มิน ตุน กล่าวว่า “กองกำลังฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร” เป็นผู้ก่อเหตุ.

เครดิตภาพ : AFP