กรณีแผ่นดินไหวขนาด 2.2 ความลึก 3 กิโลเมตร เมื่อช่วงเวลา 02.55 น. วันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบให้ภูเขาหินปูน ในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์พังงา ในเขตเทศบาลเมืองพังงา ถล่มลงมา ส่งผลกระทบต่อเส้นทางภายในสวน ที่มีต้นไม้ล้ม เศษหิน และดินโคลนในน้ำกระเด็นขึ้นมาเต็มพื้นถนน เจ้าหน้าที่ต้องกันพื้นที่ห้ามประชาชนเข้าไปออกกำลังกาย เพราะเกรงจะถล่มลงมาซ้ำ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เขย่ากลางดึก! แผ่นดินไหวกลางเมือง ภูเขาหินปูน ‘สวนสมเด็จย่า’ พังถล่ม

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. นายชูโชติ โกยกุล นายกเทศมนตรีเมืองพังงา พร้อมด้วย นายสงบ สะโตน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดพังงา นำทีมบริหาร สมาชิกสภา เจ้าหน้าที่สำนักงาน ปภ.พังงา ลงพื้นที่ตรวจสอบ พร้อมกั้นพื้นที่ประกาศเป็นเขตอันตราย ก่อนสำรวจความเสียหาย ขณะที่ชาวบ้านเข้ามาดูเหตุการณ์กันเป็นจำนวนมาก

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า หินที่ถล่มลงมานั้น เป็นส่วนหนึ่งของภูเขาหินปูนบริเวณถ้ำลอด ได้ถล่มลงมาในช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา ลงสู่ลำคลองและจุดนั่งพักผ่อนริมภูเขา จากการดูภาพมุมสูงพบว่า ร่องรอยของหินที่ถล่มลงมานั้น เป็นก้อนหินชิ้นใหญ่มาก แยกออกจากภูเขา เป็นรอยปาดเรียบเหมือนคมมีดเฉือน ถล่มลงมาไปพิงกับแนวภูเขาถ้ำลูกเสือ นับว่าโชคยังดีที่เกิดเหตุตอนกลางคืนตอนที่ปิดสวนสมเด็จแล้ว จึงไม่มีใครได้รับอันตราย

นายชูโชติ กล่าวว่า เหตุที่เกิดขึ้นนั้น คาดว่าน่าเป็นเพราะความผุพังตามธรรมชาติของภูเขาหินปูน จากการที่ปีนี้แล้งหนัก และก่อนหน้านี้ก็มีฝนตกหนักต่อเนื่อง 3 วัน ประจวบกับเมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวในตำบางเตย ที่เป็นพื้นที่ติดกัน จึงทำให้รับน้ำหนักและแรงสั่นสะเทือนไม่ไหวถล่มลงมา ทางเทศบาลเมืองพังงา จะทำการปิดพื้นที่เสี่ยง

นายสงบ เปิดเผยว่า เหตุแผ่นดินไหวที่ บ้านบางเตย ชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้รับรู้ถึงการสั่นไหว จุดที่เกิดเป็นสวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้านไม่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่ในที่เกิดเหตุ ในช่วงเวลา 02.55 น. ส่วนหินถล่มเกิดในช่วงเวลา 05.00 น. จึงสันนิษฐานว่าเป็นคนละเหตุกัน โดยในช่วงที่ผ่านมาในพื้นที่พังงามีฝนตกหนักติดต่อกัน ทำให้เขาหินปูนในสวนสมเด็จฯ เกิดดินพองตัวและอุ้มน้ำ จนเขาหินรับการอุ้มน้ำไม่ไหว อีกทั้งรอยแยกรอยแตกของผาหินถูกน้ำชะล้างจนแตกหักถล่มลงมา

อย่างไรก็ตาม พบว่าในบริเวณที่เกิดเหตุยังคงเสี่ยงต่อการถล่มของหินผาลงมาอีก จึงขอเตือนประชาชนที่เข้าดูเหตุดังกล่าวใช้ความระมัดระวังอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุ ให้พ้นจากจุดเสี่ยงจุดอันตราย