ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา ณ บริเวณที่ว่าการ อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ นาย พิจิตร  บุญทัน  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานการจัดกิจกรรม รณรงค์ประชาสัมพันธ์ เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี 2567  โดยมี นายวสันต์ ชิงชนะ รองผวจ.สุรินทร์ ,ปจ.สุรินทร์ หัวหน้าส่วนราชการ เยาชน และประชาชนชาวสุรินทร์ ร่วมกิจกรรม ภายในกิจกรรมประกอบด้วย การเดินขบวนรณรงค์ โดยแบ่งขบวนออกเป็น 3 ขบวน ได้แก่ จุดที่ 1 หน้าโรงเรียนสุรวิทยาคาร จุดที่ 2 หน้าสถานีรถไฟ และชุดที่ 3 หน้าค่ายวีรวัฒน์โยธิน โดยเคลื่อนขบวน ในเวลา 08.00 น.  มีการแสดงจาก ชมรม TO BE NUMBER ONE โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ โรงเรียนสุรพินท์พิทยา และโรงเรียนสิรินธร รวมถึงการจัดบูธกิจกรรม ต้านภัยยาเสพติด
             

ซึ่งมติที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ เมื่อเดือน ธ.ค. 2530 ได้กำหนดให้ วันที่ 26 มิ.ย. ของทุกปี เป็นวันต่อต้าน ยาเสพติดโลกซึ่งประเทศไทย ได้ยึดถือปฏิบัติ และยืนยันเจตนารมณ์ ร่วมกับประชาคมโลกในการรณรงค์ ต่อต้านยาเสพติด โดยมีหน่วยงาน/องค์กรภาคี ที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ร่วมจัดกิจกรรม อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน 
        

โดยสถานการณ์ความรุนแรง ของปัญหายาเสพติด ในปัจจุบัน ได้สร้างความเดือดร้อน แก่ทุกภาคส่วน ส่งผลกระทบต่อชีวิต ร่างกาย  และทรัพย์สิน ของประชาชน ตลอดจน สร้างความไม่ปลอดภัย ให้กับชุมชน และสังคม อย่างต่อเนื่อง รัฐบาลจึงให้ความสำคัญ กับการแก้ไขปัญหายาเสพติด และกำหนด เป็นนโยบายเร่งด่วน ที่ต้องได้รับการแก้ไข ให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ภายใน 1 ปี โดยมีมาตรการต่างๆ ที่จะนำไปสู่ การปฏิบัติอย่างจริงจัง ภายใต้แนวคิด “ปลุก เปลี่ยน ปราบ” คือ ปลุกชุมชน ให้เข้มแข็ง เปลี่ยนผู้เสพ เป็นผู้ป่วย.ปราบปราม สกัดกั้น ยึดทรัพย์ผู้ค้า เพื่อนำไปสู่การลดความรุนแรงของปัญหายาเสพติด  โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ “สังคมไทยปลอดภัยจากยาเสพติดอย่างยั่งยืน”  
          

เนื่องในโอกาส มหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ถือเป็นวาระสำคัญที่ปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนจะได้แสดงความจงรักภักดี และน้อมสำนึก ในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใย และปฏิบัติพระราชกรณียกิจในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ รวมถึงแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อพสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอด เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมแสดงพลัง และเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกัน และแก้ไขปัญหายาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. ได้กำหนดแนวทาง การจัดกิจกรรม รณรงค์ประชาสัมพันธ์ เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิ.ย.) ประจำปี 2567 และร่วมแสดงสัญลักษณ์ โดยการสวมเสื้อสีเหลือง ในวันต่อต้านยาเสพติดโลก ภายใต้กรอบแนวคิด และคำขวัญ รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด  เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชา