เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 26 มิ.ย.67 ที่บริเวณอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง เป็นประธานนำส่วนราชการ อปท. และ ประชาชนชาว จ.ระยอง ประกอบพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณท่านสุนทรภู่ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 238 ปี พร้อมกับมีพิธีทางสงฆ์ พิธีพราหมณ์บวงสรวงเครื่องเซ่นไหว้คาวหวาน และวางกระเช้าดอกไม้สด เพื่อสักการะและรำลึกถึงคุณงามความดีของ ‘ท่านสุนทรภู่’ มหากวีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และเป็นบุคคลสำคัญของโลกที่ได้รับการยกย่องจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็นกวีเอกของโลกด้านงานวรรณกรรม

ซึ่ง ‘สุนทรภู่’ ถือว่าเป็นกวีที่มีความชำนาญทางด้านบทกลอน นิทาน และกลอนนิราศ เช่น นิราศเมืองแกลง นิราศเมืองเพชร นิราศภูเขาทอง ประเภทเสภามี 2 เรื่อง คือ ขุนช้างขุนแผน ตอนกำเนิดพลายงาม และพระราชพงศาวดาร และประเภทกลอนนิทาน เช่น พระไชยสุริยา สิงหไกรภพ พระอภัยมณี และโคบุตร เป็นต้น

สำหรับการจัดงาน ‘วันสุนทรภู่ กวีเอกของโลก ประจำปี 2567’ ระหว่างวันที่ 26-28 มิ.ย.67 นี้ ภายในงานจะมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ พิธีบวงสรวงดวงวิญญานสุนทรภู่ การแสดง แสง สี เสียงท่านสุนทรภู่ ชุด เอกองค์ศิลปิน สุนทรภู่ กวีเอกของโลก การแสดงหนังใหญ่วัดบ้านดอน ขบวนแห่ตัวละครในวรรณคดี เรื่อง พระอภัยมณี การแสดงศิลปวัฒนธรรมของชุมชน การแสดงโขน การประกวดของนักเรียน การโต้กลอนสด กิจกรรมวาดภาพ แข่งขันตอบปัญหาเกี่ยวกับประวัติสุนทรภู่ แต่งกลอน กิจกรรมลานวัฒนธรรมเสน่ห์วิถีถิ่น วิถีไทย และการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน รวมทั้งการแสดงดนตรีของนักร้องชื่อดังทุกคืนด้วย.