เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอกันทรลักษณ์  จังหวัดศรีสะเกษ   นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดโครงการมหกรรมวัฒนธรรมอีสาน ซึ่งสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 19 จังหวัด และ เครือข่ายทางวัฒนธรรม ได้นำเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของท้องถิ่นมาจัดแสดง  เพื่อให้เห็นถึงวิถีชีวิต ศิลปะและวัฒนธรรม ภูมิปัญญา ท้องถิ่น สู่การอนุรักษ์ สืบทอดมรดก ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม เป็นการนำทุนทางวัฒนธรรม มาส่งเสริมการท่องเที่ยว และ สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจทั้งในจังหวัดศรีสะเกษ และจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือผ่านฮีต 12 คลอง 14 เชื่อมต่อเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรมของภาคอิสานทั้ง 20 จังหวัด โดยมีนายนพ พงษผ์ลาดิสัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ นายวิทยา วิภารัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ ร่วมให้การต้อนรับ

นายประสพ กล่าวว่า สำหรับมหกรรมวัฒนธรรมอีสาน สภาวัฒนรรมจังหวัดศรีสะเกษ  มุ่งส่งเสริมให้เครือข่ายทางวัฒนธรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ เครือข่าย ทางวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ ได้มีโอกาสทำงานร่วมกัน โดยใช้ต้นทุนทางวัฒนธรรมนำมาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ เสริมฐานรากวัฒนธรรมให้เกิดความเข้มแข็ง และพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม “Esan Soft Power” เพื่อยกระดับมรดกทางวัฒนธรรมจากท้องถิ่นสู่สากล  โดยคาดหวังจะมีการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจร่วมกัน

 ด้านนายวิทยา กล่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมดังกล่าว ถือเป็นโอกาสสำคัญในโชว์ศักยภาพการสร้างชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง พร้อมเกิดสำนึกรักท้องถิ่น อีกทั้งเพิ่มบทบาทการเผยแพร่ ศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นและวัฒนธรรมของชาติ ให้เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวาง รวมถึง เกิดการพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม “Esan Soft Power”เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดความเข้มแข็งร่วมกันและกระจายรายได้ทั้ง 20 จังหวัด

ผู้สื่อข่าวงานรายงานต่อไปว่า นอกจากจะมีกิจกรรมสิ่งของจากหลากหลายจังหวัดที่เป็นเอกลักษณ์แต่ละพื้นที่ภาคีเครือข่าย 20 จังหวัด นำมาแสดงและจำหน่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ได้เลือกซื้อแล้ว จุดที่น่าสนใจของงานอีกอย่างหนึ่ง คือ การเดินแบบโดยตัวแทนประธานสภาวัฒนธรรมแต่ละพื้นที่ ใส่ชุดที่ทำการถักทอจากผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น เอกลักษณ์แต่ละพื้นที่ ซึ่งสวยงามตระการตาเป็นอย่างมาก