เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่อิมแพค ฟอรั่ม เมืองทองธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) รอบแรก โดยนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะผอ.การเลือกสว.ระดับประเทศ ได้บรรยายแนวทางปฏิบัติและขั้นตอนวิธีการเลือก สว.ระดับประเทศ พร้อมรายงานผลการรายงานตัวของผู้สมัครแต่ละกลุ่ม ว่า มีผู้มารายงานตัวทั้งสิ้น  2,989 คน จากผู้ที่ผ่านเข้ารอบ 2,995 คน ไม่มารายงานตัว 6 คน ใน 5 กลุ่มอาชีพ คือ กลุ่มที่ 5 กลุ่มที่ 7 กลุ่มที่ 12 กลุ่มที่ 18 กลุ่มละ 1 คน และ กลุ่มที่ 9 ขาด 2 ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จก็เข้าสู่กระบวนการเลือก คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง  

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า สำหรับบรรยากาศก่อนหน้านี้พบว่า มีผู้สมัครสว. ที่เป็นคนมีชื่อเสียงตบเท้ารายงานตัวอย่างคึกคัก อาทิ 1.  นายฐานุพงศ์ ศักดิ์ธนาวัฒน์ หรือ น้ากล้วย เชิญยิ้ม ศิลปินตลกชื่อดัง  2. นางสาวนันทนา นันทวโรภาส คณบดีวิทยาลัยสื่อสารการเมือง มหาวิทยาลัยเกริก 3. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์  อดีตนายกรัฐมนตรี 4. นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม 5. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อดีตอดีตรองผบ.ตร. 6. นางอังคณา นีละไพจิตร อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) 7. นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี หรือผู้ว่าฯ ปู อดีตผู้ว่า จ.อ่างทอง

นอกจากนี้ ยังปรากฏหว่า มีผู้สมัครสว. ชายรายหนึ่ง พอเดินเข้ามาถึงจุดที่มีสื่อมวลชนรอเก็บภาพ รายงานข่าวปรากฏว่า ได้ชูมือขึ้นเหนือหัว แสดงสัญลักษณ์ 3 นิ้ว ซึ่งกรณีการชูสามนิ้วนั้น นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.  ได้ให้สัมภาษณ์ว่า การชู 3 นิ้วโดยหลักแล้วไม่มีอะไรห้าม แต่เราไม่อยากให้ทำอะไรที่ทำให้เกิดคำถาม เราถ่ายรูปก็ชอบทำท่านั้น ท่านี้ อยู่แล้ว ซึ่งตนคิดว่า เป็นเรื่องปกติ

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลผ่านแอพพิเคชั่นสมาร์ทโหวต พบว่า ผู้ที่ชูสามนิ้ว คือผู้สมัครหมายเลข 48 กลุ่มที่ 17 นายธัชพงศ์ แกดำ จากจังหวัดปทุมธานี