“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” อาหารชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในยุคปัจจุบัน ทุกบ้านต้องมีติดครัวเอาไว้ เพราะทำทานง่าย อร่อย อิ่มท้อง และราคาถูก ทำให้เป็นอาหารขวัญใจมนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย โดยเฉพาะในช่วงสิ้นเดือนที่เหมือนจะสิ้นใจ อย่างไรก็ดี นักโภชนาการมักออกมาเตือนว่า การรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากเกินไปไม่ดีต่อสุขภาพ

วันนี้เราจึงมีคำแนะนำจากแพทย์ชาวเวียดนามว่า ในหนึ่งสัปดาห์ไม่ควรรับประทาน “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” เกินกี่มื้อ?

คุณหมอเผยว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นหนึ่งในเมนูโปรดของเด็ก ๆ ทั้งหลาย แต่อาหารชนิดนี้ไม่ดีต่อสุขภาพ จัดอยู่ในกลุ่มอาหารฟาสต์ฟู้ดที่ให้พลังงานสูง แต่คุณค่าทางโภชนาการต่ำ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 ห่อ เต็มไปด้วยเกลือและไขมัน แต่มีโปรตีน ใยอาหาร วิตามิน และแร่ธาตุต่าง ๆ น้อยมาก

ขณะนี้ยังไม่มีงานวิจัยที่ศึกษาว่า ในหนึ่งสัปดาห์ไม่ควรรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกินกี่มื้อ? แต่จากหลักวิทยาศาสตร์แล้ว บะหมี่ 1 ห่อ ให้พลังงานราว 400 กิโลแคลอรี เป็นพลังงานจากแป้งประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ ไขมันประมาณ 40-45 เปอร์เซ็นต์ ส่วนของโปรตีน เส้นใย และวิตามิน อาจมีแค่ราว 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารที่ให้พลังงานเร่งด่วน ช่วยประทังความหิวได้อย่างรวดเร็ว เหมาะสำหรับรับประทานเวลากลางคืนที่หิวจัด และไม่สะดวกจะไปหาซื้อของกินนอกบ้าน แต่ไม่ควรรับประทานเกินสัปดาห์ละ 2 มื้อ เพราะจะไม่ดีต่อสุขภาพ.

ที่มาและภาพ : docnhanh, Jk Lee / Pixabay