สื่อเวียดนาม soha เปิดเผยเรื่องราวของชายชาวจีนวัย 40 ปี ที่ต้องการซื้อบ้านหลังใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม เพื่อรองรับครอบครัวที่ใหญ่ขึ้น เนื่องจากภรรยากำลังท้องลูกคนที่ 2 แต่แม้จะเก็บเงินมาหลายปี รวมทั้งขายอพาร์ตเมนต์ที่อาศัยอยู่ ก็ยังไม่พอจะซื้อบ้านหลังใหม่ที่มีขนาดใหญ่อย่างที่ต้องการได้ จนแม่ยายทราบเรื่อง เธอจึงนำสมบัติเก่า “แจกันโบราณ” มามอบให้ลูกเขยนำไปขาย เพื่อเอาเงินมาซื้อบ้านใหม่

ตอนที่เห็นแจกัน ลูกเขยงงมากว่า แค่แจกันใบเดียว เอาไปขายจะได้เงินสักเท่าไหร่เชียว ไม่มีทางพอเอามาโป๊ะซื้อบ้านหลังใหม่ได้แน่ ๆ แต่เขาก็ยังแอบมีความหวังเล็ก ๆ เพราะมันเป็นแจกันโบราณที่อาจมีค่ามหาศาลก็ได้ เขาจึงติดต่อไปยังรายการ “ประเมินสมบัติ” เพื่อนำแจกันใบนี้ไปให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินราคา

หลังผู้เชี่ยวชาญได้เห็นแจกัน ก็ทราบโดยทันทีว่า นี่คือแจกันลายครามยุคราชวงศ์ชิง ที่มีความสมบูรณ์มากที่สุดใบหนึ่ง เพราะลวดลายแกะสลักกลีบดอกเบญจมาศยังคงชัดเจน ถือเป็นแจกันโบราณที่มีค่ามหาศาล ราคามากกว่า 2 ล้านหยวน (ประมาณ 10 ล้านบาท) และอาจขายได้ราคาสูงถึง 4 ล้านหยวน (ประมาณ 20 ล้านบาท) เลยก็ได้

เมื่อทราบราคาของแจกัน ลูกเขยตกใจและดีใจมาก สุดท้ายเขาตัดสินใจยังไม่ขายแจกันโบราณใบนี้ เพราะต้องการกลับบ้านไปปรึกษากับครอบครัวและญาติพี่น้องก่อน ว่าจะทำอย่างไรกับแจกันราชวงศ์ชิงดี.

ที่มาและภาพ : soha