จากชายสูงวัยที่เคยเป็น “ไอดอลนักสู้ชีวิต” ของใครหลายคน ในนาม “ศิริวัฒน์ แซนด์วิช” ซึ่งโด่งดัง ออกหน้าจอทีวี เว็บไซต์ สิ่งพิมพ์ แทบจะทุกสื่อในช่วง 4-5 ปี ที่ผ่านมา กับประวัติอันน่าทึ่งจากเศรษฐีล้มลายชีวิตติดลบ ที่สามารถพลิกฟื้นชะตาชีวิตกลับมารวยได้อีกครั้งจากการขายแซนด์วิช

จนล่าสุด…กลายเป็นหนึ่งในแก๊งผู้ร่วมกระบวนการปั่นหุ้น บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC

ประวัติชีวิต ศิริวัฒน์ แซนด์วิช

•”ศิริวัฒน์ แซนด์วิช“ หรือในชื่อ นายศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ จบการศึกษาจาก มหาวิทยาลัยเท็กซัส สหรัฐอเมริกา

•ในอดีตเคยเป็นนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์และอดีตเซียนหุ้น เป็นกรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์แห่งหนึ่ง ที่ถือว่าเป็นโบรคเกอร์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ทำกำไรได้วันละ 10 ล้านบาท 

•ต่อมาจึงได้ไปกู้เงินสร้างคอนโดมิเนียมที่เขาใหญ่

•จนปี2540 เจอพิษเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง คอนโดขายไม่ออก ลูกค้าไม่ซื้อ ไปเล่นหุ้นก็ถูกบังคับขาย ด้วยอัตราดอกเบี้ย 17% ทำให้เป็นหนี้สินรวมกว่า 1,000 ล้านบาท จน “กลายเป็นบุคคลล้มละลาย”

•หลังฟองสบู่แตกตั้งตัวใหม่ด้วยการ “ขายแซนด์วิช” คล้องคอถือกล่องที่เริ่มขายจากข้างถนน

•จนแล้วจนรอดก็ “ลุกขึ้นยืนได้อีกครั้ง” ในฐานะประธาน บริษัท ทีจีไอเอฟคอร์ปปอเรชั่น จำกัด ศิริวัฒน์ แซนด์วิช มีหน้าร้านตามสถานีรถไฟฟ้า 6 แห่ง ได้แก่ สถานีรถไฟฟ้าอารีย์ สถานีรถไฟฟ้าศาลาแดง สถานีรถไฟฟ้าทองหล่อ สถานีรถไฟฟ้าเอกมัย สถานีรถไฟฟ้าอ่อนนุช และยังมีเคานเตอร์ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

แถมยังมีผลิตภัณฑ์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นแซนด์วิช ข้าวห่อสาหร่าย น้ำผลไม้ สินค้า OTOP จากแหล่งอื่น ๆ หรือน้ำสมุนไพร 4 ชนิด ทั้งชนิด น้ำมะขามป้อม, น้ำพุทรา, น้ำตะไคร้ และน้ำมะตูม

•และยังได้วางแผนจะนำแบรน์ ศิริวัฒน์ แซนด์วิช เข้าตลาดหุ้น MAI หรือตลาดขนาดเล็ก สำหรับ SME 

•จนเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา กลายเป็น 1 ใน 6 รายที่ร่วมขบวนการปั่นหุ้นบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC

โดย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รายงานว่า คณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง (ค.ม.พ.) ได้มีมตินำมาตรการลงโทษทางแพ่งมาใช้บังคับกับผู้กระทำความผิดทั้ง 6 ราย ประกอบด้วย 1. นายสาธิต วิทยากร 2. นายศิริวัฒน์ วรเวทวุฒิคุณ 3. นางสาวพัลลภา วิทยากร 4. นางพเยาว์ ชลาชีพ 5. นางสมปอง ศรีสุภรวงศ์ และ 6. นางสาวภีชญา กริ่มวงศ์รัตน์

บุคคลทั้ง 6 ราย เข้าข่ายกระทำความผิดตามมาตรา 244/3(1)(2) ประกอบมาตรา 244/5 หรือมาตรา 244/6 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ) แล้วแต่กรณี ประกอบมาตรา 83 แห่งประมวลกฎหมายอาญา อีกกระทงหนึ่ง ซึ่งต้องระวางโทษตามมาตรา 296 มาตรา 296/1 มาตรา 296/2 และมาตรการลงโทษทางแพ่งตามมาตรา 317/4 และมาตรา 317/5 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน

สืบเนื่องจาก สำนักงาน ก.ล.ต. ได้รับข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตรวจสอบเพิ่มเติมพบผู้กระทำความผิดทั้ง 6 ราย ซึ่งมีความสัมพันธ์ระหว่างกัน ได้ส่งคำสั่งซื้อขายหุ้นบริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC ในลักษณะสร้างราคาหลักทรัพย์ใน 2 ช่วงเวลา ระหว่างเดือนกรกฎาคม 2560 จนถึงเดือนมิถุนายน 2561 ดังนี้

ช่วงเกิดเหตุที่ 1 ระหว่างวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 ถึงวันที่ 17 มกราคม 2561 ผู้กระทำความผิด 6 ราย ซึ่งมีความสัมพันธ์กันในทางส่วนตัว เส้นทางการเงิน ทางหุ้นหรือธุรกิจ หรือผ่านการเชื่อมโยงกับบุคคลที่เกี่ยวเนื่องกัน ได้แก่ นายสาธิต นายศิริวัฒน์ นางสาวพัลลภา นางพเยาว์ นางสมปอง และนางสาวภีชญา ได้ร่วมกันโดยแบ่งหน้าที่กันทำในการส่งคำสั่งซื้อขายหุ้น PRINC ในลักษณะสร้างราคา ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดเกี่ยวกับราคาหรือปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ และส่งคำสั่งซื้อขายในลักษณะต่อเนื่องกัน โดยมุ่งหมายให้ราคาหรือปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ผิดไปจากสภาพปกติของตลาด เช่น ผลักดันราคาต่อเนื่อง สลับขายทำกำไรระหว่างวัน และครองคำสั่งเสนอซื้อ (Bid) ทำราคาปิด

ช่วงเกิดเหตุที่ 2 ระหว่างวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 (ช่วงก่อนปิดตลาด หรือ pre –close) ถึงวันที่ 27 มิถุนายน 2561 ผู้กระทำความผิด 4 ราย ได้แก่ (1) นายสาธิต (2) นายศิริวัฒน์ (3) นางสาวพัลลภา (4) นางพเยาว์ ได้ร่วมกันส่งคำสั่ง ซื้อขายหุ้นPRINC ในลักษณะสร้างราคาโดยมีพฤติกรรมในทำนองเดียวกับช่วงเกิดเหตุที่ 1 ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดเกี่ยวกับราคาหรือปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ และส่งคำสั่งซื้อขายในลักษณะต่อเนื่องกัน โดยมุ่งหมายให้ราคาหรือ ปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ในช่วงเวลาดังกล่าวผิดไปจากสภาพปกติของตลาด