“ก๋วยเตี๋ยวเรือ” มีเสน่ห์อย่างหนึ่งอยู่ที่กลิ่นหอมของน้ำซุป ลอยมาเตะจมูกเมื่อใด ก็กระตุกต่อมหิวให้น้ำลายสอได้สม่ำเสมอ ต้นกำเนิดของก๋วยเตี๋ยวเรือในประเทศไทยนั้น ว่ากันว่า มีมาตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น โดยชาวจีนที่ใช้ชีวิตอยู่แถวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นคนนำสูตรก๋วยเตี๋ยวชนิดนี้เข้ามา และยังเป็นที่นิยมของผู้คนมายาวนานจนถึงปัจจุบัน ทำให้มีหลายสูตรให้เลือกกินตามชอบ แต่สูตรเด็ดของก๋วยเตี๋ยวเรืออีกแห่งหนึ่งที่อยากท้าให้ลองก็คือ แจว เตี๋ยวเรือหม้อไฟ ของ เต้ย-นันทิชัย เชื้อนันไชย และ เมย์-เมย์วดี เอื้ออำนวยวงศ์

เต้ย-นันทิชัย เชื้อนันไชย และ เมย์-เมย์วดี เอื้ออำนวยวงศ์

ต้นกำเนิดของ “แจว เตี๋ยวเรือหม้อไฟ” พิกัดถนนพระรามหก เส้นเลียบคลองประปาด้านใน ตรงข้ามโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย มาจากความชอบกินก๋วยเตี๋ยวเรือนั่นเอง คุณเมย์เล่าให้ฟังว่า “เราได้รับผลกระทบจากโควิด ทำให้ต้องปิดธุรกิจจำหน่ายเสื้อผ้า เมื่อต้องกลับมาสร้างเนื้อสร้างตัวใหม่ มองว่าต้องเริ่มจากสิ่งที่เราชอบ เพราะจะมีแพสชั่นและอยู่กับมันได้นาน” แม้ไม่ถนัดและขาดประสบการณ์ทำร้านอาหาร แต่สองสามีภรรยาก็ตัดสินใจเดินหน้าลุย โดยชูจุดเด่นที่แตกต่าง ด้วยการเสิร์ฟในรูปแบบ “หม้อไฟ” และเน้นวัตถุดิบระดับพรีเมียม มาซื้อใจคนชอบเส้น

ด้านคุณเต้ยเผยถึงความยากว่า อยู่ที่การแปลง “น้ำซุป” มาเป็น “น้ำก๋วยเตี๋ยวเรือ” ซึ่งต้องผ่านการลองผิดลองถูกมานับครั้งไม่ถ้วน กว่าจะออกผลลัพธ์มาเป็นน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวเรือที่กลมกล่อม เข้นข้น หอมเครื่องตุ๋นยาสมุนไพรจีนจัดเต็มมาทั้ง อบเชย โป๊ยกั๊ก พริกจีน หญ้าหอม “ปัจจุบันร้านก๋วยเตี๋ยวเรือเยอะมาก ดังนั้นการแข่งขันจึงไม่ใช่แค่รสชาติหรือราคาเท่านั้น เราจึงหาจุดแตกต่างมีเอกลักษณ์ นอกจากจะคัดสรรวัตถุดิบระดับพรีเมียม ใหม่สดสะอาดแล้ว ยังสามารถเลือกสั่งเป็นชามหรือหม้อไฟได้”

ส่วนชื่อ “แจว” คำสั้นๆ กระชับได้ใจความ มาจากการ “แจวเรือ” ที่คนไทยคุ้นเคย เปิดทุกวันอังคารถึงวันอาทิตย์ 11.00-21.00 น. ลักษณะของเซตหม้อไฟประยุกต์มาจากเมนูชาบู โดยใช้เนื้อวัว เนื้อหมู มาแล่บางๆ แล้วนำลงไปแกว่งในน้ำซุปร้อนๆ ให้พอสุก เมื่อเนื้อสุกได้ที่แล้ว จุ่มแล้วจิ้มในแจ่ว น้ำจิ้มแจ่วร้านแจวที่เผ็ดร้อนเป็นเอกลักษณ์ ส่วนเนื้อวัวคัดสรรมาเป็นอย่างดี ตั้งแต่เนื้อธรรมดาจนถึงเนื้อระดับพรีเมียม อาทิ สันคอวากิว เนื้อน่องกรอบ เสือร้องไห้สไลซ์ เนื้อส่วนพับน่อง ใบพายพรีเมียม แนะนำให้กินของตุ๋น โดยเฉพาะ “ลิ้นวัว” ต้มตุ๋นมาได้นุ่มแบบพอดิบพอดีและไม่คาว

เมนูอื่นๆ ยังมี น้ำตกลิ้นวัวตุ๋น พล่าเนื้อ คอหมูทอดเกลือจิ้มแจ่ว ยำคอหมูทอด มาม่ากะเพราเสือร้องไห้วากิว ของกินเล่นแก้หิว มีทั้งลูกชิ้น เกี๊ยวทอด ไส้กรอกทอด กากเจียวทอดกรอบ ทั้งนี้เวลาสั่งสังเกตง่ายๆ จานสีทองจะเป็นเมนูเนื้อ ส่วนจานสีเงินจะเป็นเมนูหมู สำหรับคนที่อยากกินขนมหวาน หลังจากอิ่มเอมกับของคาวแล้ว คุณเต้ยเผยว่า อีกไม่นานเกินรอ ราวเดือน ส.ค. นี้ จะเปิดร้านขนมหวานแนวขนมปังนมสด ชื่อ “จิ้มบายแจว” เพิ่มเติมตรงบริเวณหน้าร้านแจวอีกด้วย.

ช้องมาศ พุ่มสวัสดิ์ : เรื่อง

พิชญวัฒน์ ปรุงศักดิ์ : ภาพ