บัญชีผู้ใช้งานติ๊กต็อกในชื่อว่า “microscope.vision” มักจะโพสต์คลิปวิดีโอที่ได้จากการนำสิ่งต่าง ๆ มาส่องดูภายใต้กล้องจุลทรรศน์ที่ขยายภาพได้จนมองเห็นพื้นผิวในระดับไมโคร 

เมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าของบัญชีติ๊กต็อกรายนี้ได้โพสต์คลิปที่กลายเป็นไวรัลคลิปหนึ่ง พร้อมยอดเข้าชมมากกว่า 20 ล้านครั้ง โดยเป็นภาพขยายของหยดน้ำตัวอย่างที่ได้จากน้ำประปาและน้ำฝนตามธรรมชาติในอังกฤษมาเปรียบเทียบกัน

@microscope.vision

Tap water vs rain water under microscope 

♬ original sound – Microscope Vision

ภาพที่ได้ทำให้ผู้ชมรู้สึกขนลุกขนพองเพราะนอกจากสิ่งปนเปื้อนในหยดน้ำแล้ว ยังมีสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กจิ๋วอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งล้วนแล้วแต่มีรูปร่างที่ไม่น่ามอง อีกทั้งยังเคลื่อนไหวไปมา บางชนิดก็ดูเหมือนหนอนหรือพยาธิ

นอกจากนี้ ผู้ชมต่างแปลกใจที่พบว่าภาพของน้ำฝนกลับดูน่ากลัวน้อยกว่าน้ำประปา ทั้งที่ตามความรู้สึกของคนทั่วไปแล้ว น้ำฝนควรจะสะอาดน้อยกว่าและมีสิ่งปนเปื้อนมากกว่า

นอกจากผู้ที่เข้ามาแสดงความเห็นว่าภาพจากกล้องจุลทรรศน์ดูน่าขนลุกขนพองแค่ไหน ก็ยังมีชาวติ๊กต็อกที่เข้ามาโพสต์ขอร้องเจ้าของคลิปว่าอย่านำน้ำบรรจุขวดมาส่องให้ดูเลย เพราะไม่อยากจะรับรู้สิ่งที่กล้องอาจจะเปิดเผยให้เห็น

อย่างไรก็ตาม มีผู้เข้ามาวิจารณ์วิธีเก็บตัวอย่างน้ำว่ายังไม่ถูกต้องนัก เจ้าของคลิปเก็บน้ำตัวอย่างน้ำฝนจากพื้นซึ่งปกติก็จะมีเชื้อโรค แบคทีเรียและจุลินทรีย์อื่น ๆ อยู่บนพื้นอยู่แล้ว ถ้าจะทำให้ถูกต้องก็ควรจะเก็บตัวอย่างโดยการรองน้ำฝนในภาชนะก่อนตกถึงพื้นมากกว่า

นอกจากการเปรียบเทียบน้ำฝนกับน้ำประปาแล้ว ผู้ใช้ติ๊กต็อกรายนี้ยังโพสต์การเปรียบเทียบน้ำประปาจากอังกฤษและสหรัฐผ่านการส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งให้ภาพที่ชวนขนลุกไม่แพ้กันและตอนนี้มีผู้เข้าชมไม่ต่ำกว่า 5.8 ล้านครั้งเข้าไปแล้ว 

@microscope.vision

US vs UK tap water under microscope #usa #uk

♬ original sound – Microscope Vision

ที่มา : ladbible.com, gloucestershirelive.co.uk

เครดิตภาพ : Tiktok/@microscope.vision