รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.)  เป็นครั้งแรก โดยมีเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับการฟ้องดำเนินคดีผู้บริโภคกว่า 27 เรื่อง หนึ่งในนั้นเป็นการฟ้องคดีตัวอย่างที่ผู้บริโภคถูกโกง หลังมีผู้เสียหายจากโครงการแอชตันอโศก คอนโดมิเนียมหรูกลางใจเมือง จำนวน 31 คน ได้เข้ามาร้องเรียนกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เพื่อขอให้บริษัทจัดหาทางออกที่ถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่สามารถดำเนินการได้ขอจำเป็นต้องยกเลิกสัญญา พร้อมให้จ่ายเงินคืน พร้อมดอกเบี้ย

น.ส.จิราพร กล่าวว่า ที่ประชุม คคบ. มี มติเห็นชอบให้ดำเนินคดีแพ่งให้บริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด เจ้าของโครงการแอชตันอโศก ยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้าง จดทะเบียนอาคารชุดให้ถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่สามารถดำเนินการได้ ให้คืนเงิน 7,599,300 บาท พร้อมดอกเบี้ยรับโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดโดยปลอดภาระจำนองชดใช้ดอกเบี้ยเงินกู้ธนาคาร ค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ชดใช้ค่าเสียหายจากการว่าจ้างตกแต่งภายใน 265,870 บาท และค่าติดตั้งตู้หัวเตียง 7,600 บาท โดยในขั้นตอนต่อไป คคบ. จะส่งเรื่องให้อัยการส่งฟ้องศาลต่อไป

สำหรับคดีนี้ สคบ. ได้รับร้องเรียน จากผู้บริโภคหลังบริษัทฯ ไม่ขอใบอนุญาตก่อสร้างให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งที่บริษัทฯ มีหน้าที่ขอใบอนุญาตก่อสร้าง แต่ไม่ยื่นคำขอ  ต่อมาศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาเพิกถอนใบอนุญาตถือว่าบริษัทฯ ก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต  ผู้บริโภคจึงมีสิทธิเรียกร้องให้บริษัทฯ ขอใบอนุญาตแต่บริษัทฯ เพิกเฉย ผิดสัญญา 

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลาง ที่ไม่รับคำขอให้พิจารณาคดีใหม่ของนิติบุคคลอาคารชุด แอชตัน อโศก เนื่องจากผู้ร้องในฐานะนิติบุคคลอาคารชุด แอชตัน อโศก ไม่ใช่ผู้มีส่วนได้เสียหรืออาจถูกกระทบจากผลแห่งคดีที่จะมีสิทธิขอให้ศาลพิจารณาพิพากษาคดีใหม่ได้ และเมื่อวินิจฉัยแล้วว่าผู้ร้องไม่ใช่บุคคลภายนอกผู้มีส่วนได้เสียหรืออาจถูกกระทบจากผลแห่งคดีนี้แล้ว จึงไม่จำต้องวินิจฉัยว่า มีเหตุที่ศาลปกครองจะพิจารณาคดีนี้ใหม่ได้ เพราะไม่ทำให้ผลแห่งคดีเปลี่ยนแปลงไป คำร้องอุทธรณ์ของผู้ร้องฟังไม่ขึ้น