สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ว่า ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล-มัคทูม รองประธานาธิบดีของยูเออี และเจ้าผู้ครองนครดูไบ ทรงโพสต์ประกาศเกี่ยวกับเครือข่ายระบายน้ำฝน บนแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ “เอ็กซ์” ซึ่งการก่อสร้างจะเริ่มต้นทันที และมีกำหนดการแล้วเสร็จภายในปี 2576

“มันจะครอบคลุมทุกพื้นที่ของเมืองดูไบ และจะระบายน้ำมากกว่า 20 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน นอกจากนี้ มันจะเพิ่มขีดความสามารถของการระบายน้ำฝนในยูเออีถึง 700% และยกระดับความพร้อมของประเทศ ในการเผชิญกับความท้าทายด้านสภาพอากาศในอนาคต” ชีค โมฮัมเหม็ด ตรัสเพิ่มเติมว่า แผนการนี้คือเครือข่ายระบายน้ำฝนขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาค

อนึ่ง ยูเออี เผชิญกับฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมอาคารบ้านเรือน และเปลี่ยนถนนหลายสายให้กลายเป็นแม่น้ำ ตลอดจนทำให้ท่าอากาศยานนานาชาติดูไบ ซึ่งเป็นสนามบินที่พลุกพล่านที่สุดในโลก สำหรับผู้โดยสารระหว่างประเทศ ได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน

เหตุการณ์ข้างต้นส่งผลให้เมืองดูไบ ต้องเผชิญกับการชะงักงันอย่างรุนแรงเป็นเวลาหลายวัน ซึ่งสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของเมือง เนื่องจากการที่ไม่มีระบบระบายน้ำส่วนเกิน ทำให้ทางการต้องพึ่งพารถบรรทุก เพื่อสูบน้ำด้วยสายยางขนาดใหญ่ และนำไประบายที่อื่น.

เครดิตภาพ : AFP