ที่ ต.สักงาม อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ผู้สื่อข่าวได้พบกับนายธีรพงศ์ บุษบงศ์ ช่างเบิร์ด อายุ 40 ปี เป็นนักศึกษา กศน.ของศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับอำเภอคลองลาน (สกร.) จังหวัดกำแพงเพชร หรือ กศน. โดยเรียนตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปัจจุบันอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.ต้น) มีอาชีพช่างซ่อมรถมอเตอร์ไซค์ และเปิดคาร์แคร์เล็กๆ เปิดร้านอยู่ตรงข้ามองค์การบริหารส่วนตำบลวังทอง อยู่บ้านเลขที่ 346 หมู่ที่ 5 ต.สักงาม อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร

นายธีรพงศ์ ได้เล่าให้ฟังว่า ตนเองเป็นช่างซ่อมรถมอเตอร์ไซค์ และ ในแต่ละวันก็จะมีรถมาให้ซ่อม รวมทั้งเปลี่ยนอะไหล่รถรูปแบบต่างๆ กองเป็นเศษเหล็กเป็นจำนวนมาก อยู่ที่บ้านตนจึงเกิดความคิดที่จะเพิ่มมูลค่ามากกว่าการเก็บเศษเหล็กไปขายจึงได้ทำสิ่งประดิษฐ์โดยศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเองดัดแปลงและทำ เริ่มต้นด้วยการทำโคมไฟฟ้า ตุ๊กตาหุ่นยนต์ รถถัง โต๊ะเก้าอี้ ม้านั่ง โดยตนไม่มีการออกแบบในกระดาษแต่อย่างใด ใช้จากจินตนาการความคิดของตนเองโดยคิดว่าอะไหล่หรือเหล็กแต่ละชิ้นควรจะเป็นส่วนประกอบอะไรของรูปแบบนั้นๆ บางครั้งทำงานอย่างอื่นอยู่พอนึกแบบได้ก็จะรีบมาลงมือทำทันที บางชิ้นทำเพียงไม่กี่ชั่วโมง บางชิ้นก็เป็นวัน บางชิ้นทำ 2-3 วันแล้วแต่เวลาว่าง แต่ละชิ้นงานก็จะมีคนมาถามขอซื้อในราคาที่แตกต่างกันไป ซึ่งตนไม่ได้คิดถึงราคาหรือมูลค่า ถ้าเห็นชอบพูดคุยกันก็จะขายให้ทันที ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มที่ชอบงานวินเทจ ตกแต่งบ้าน ตกแต่งร้านกาแฟ 

สำหรับการจุดประกายความคิดเริ่มต้นที่ให้ทำอย่างจริงจังคือในการเรียนของ กศน.จะมีการจัดทำโครงงานส่งในทุกๆ ภาคเรียน โดยครู กศน.ประจำตำบลสักงาม ได้ให้แนวคิดว่าโครงงานที่ทำอยากให้เป็นอะไรที่ใกล้ตัว ทำจากวัสดุเหลือใช้ สามารถใช้งานได้จริง และอาจจะสามารถนำมาสร้างเป็นอาชีพได้ต่อ ตนจึงเห็นว่ามีเศษเหล็กเหลือใช้จากการซ่อมมอเตอร์ไซค์ น่าจะสามารถนำมาทำชิ้นงานได้ จึงได้จัดทำผลงานนาฬิกา โคมไฟ แผงโซลาร์เซลล์รีไซเคิล ที่มีแผงรับแสงอาทิตย์แบบโซลาร์เซลล์เข้าประกวดซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ที่ผ่านมา และสร้างความภาคภูมิใจและเกิดแรงผลักดันให้ใช้เวลาว่างสร้างสรรค์ผลงานเพิ่มมากขึ้นรวมทั้งครูเพ็ญพันธุ์ ประดับสุข ครู กศน.ตำบล และครูศุภางค์  ตีคำ ครูที่ปรึกษา ได้ให้คำแนะนำ ในส่วนของรูปแบบความต้องการเพิ่มเติมแก่ตนจึงได้สร้างผลงานอย่างต่อเนื่อง ขอบคุณครู สกร.ระดับอำเภอคลองลาน เป็นอย่างยิ่งที่ได้ให้โอกาสแก่ตนเองทั้งความรู้และประสบการณ์เพิ่มพูนอย่างมาก โดยพร้อมที่จะเผยแพร่ความรู้ให้กับผู้ที่สนใจหรือสนใจในผลิตภัณฑ์สามารถติดต่อได้ที่โทรศัพท์ 08-8177-7514.