เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุทิน​ คลังแสง​ รมว.กลาโหม​ กล่าวถึงการยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งที่ปรึกษา​หลายฉบับ รวม 44 คน ว่า​ เป็นการปรับปรุงองค์กร​และคณะทำงานให้เป็นปกติ เพราะแรกเริ่มที่ตนเข้าไปเป็น รมว.กลาโหม​ ยังมีเรื่องต้องเรียนรู้อีกมาก จึงแต่งตั้งที่ปรึกษาเป็นจำนวนมาก เมื่อเวลาผ่านไป บางภารกิจเสร็จแล้ว ซึ่งอาจจะหมดความจำเป็น รวมถึงมีภารกิจและนโยบายใหม่เข้ามาใหม่ จึงต้องมีการปรับปรุง​ โดยคนที่ตนยังเห็นว่ามีความจำเป็น ตนก็จะแต่งตั้งขึ้นมาใหม่

เมื่อถามว่า​การยกเลิกคำสั่งดังกล่าว เพราะมีบางคนเรียกรับผลประโยชน์และสร้างความเสื่อมเสียใช่หรือไม่​ นายสุทิน กล่าวว่า ก็มีบ้าง​ มีทั้งเรื่องจริงและไม่จริงที่ได้รับข่าวมา ทำให้เกิดความรู้สึกว่าหากแต่งตั้งมากไป จะดูแลไม่ทั่วถึง จึงเลือกแต่งตั้งที่พองาม แต่ยังไม่ถึงขั้นเอาผิดทางกฎหมายกับผู้ที่รับผลประโยชน์​ เป็นการป้องกันอะไรที่จะเป็นเหตุ ก็ปรับออกก่อน หลังจากที่ได้รับเสียงสะท้อนกลับมา แต่ก็ไม่ใช่สาเหตุหลัก รวมไปถึงมีปัจจัยอื่นมาประกอบด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีกระแสข่าวว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี​ เตือนในเรื่องดังกล่าวใช่หรือไม่ นายสุทิน​ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว นายทักษิณ ไม่เคยให้คำแนะนำอะไรในการแต่งตั้งที่ปรึกษา และไม่ได้พบกับนายทักษิณนานแล้ว พบล่าสุดคือที่ จ.เชียงใหม่ พร้อมกับยืนยัน ตนตัดสินใจด้วยตัวเอง เนื่องจากรับฟังจากทุกภาคส่วน