สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ พบหารือกับนายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กลาโหมอิสราเอล ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับการคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส “ตามแนวทางการทูต” เพื่อนำไปสู่การได้รับอิสรภาพของตัวประกัน และการเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ให้แก่ประชาชนในฉนวนกาซา


ขณะเดียวกัน ข้อมูลบางส่วนของการหารือ ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผย ยังรวมถึงการที่บลิงเคนเน้นย้ำ การหลีกเลี่ยงใช้ความรุนแรงตามแนวชายแดนทางเหนือของอิสราเอล ซึ่งติดกับภาคใต้ของเลบานอน และเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ จากการที่สถานการณ์บริเวณนี้ ทวีความตึงเครียดอย่างชัดเจนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังทั้งสองฝ่ายปะทะกันข้ามพรมแดนไม่เว้นแต่ละวัน


ด้านกัลลันต์กล่าวถึงการพบหารือครั้งนี้ ด้วยการเน้นว่า เป้าหมายสูงสุดของอิสราเอลในการทำสงครามครั้งนี้ คือการช่วยเหลือตัวประกันให้ได้ทุกคน และ “การขุดรากถอนโคน” กลุ่มฮามาส พร้อมทั้งยืนยันว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับอิสราเอล “สำคัญที่สุด” ในการเป็นพันธมิตรความมั่นคง แม้รัฐบาลวอชิงตันระงับการสนับสนุนอาวุธบางประเภทให้แก่อิสราเอล เพื่อกดดันให้มีการเพิ่มความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ในฉนวนกาซา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES