นับแต่ปี2529 กว่าสามสิบปีสำหรับการจัดประกวดศิลปกรรม ปตท.เวทีศิลปะที่จัดต่อเนื่องและยาวนาน โดยมุ่งส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา ศิลปินและประชาชน พัฒนาผลงานศิลปกรรมนำสู่พลังสร้างสรรค์วงการศิลปะ โดยปีนี้การประกวดศิลปกรรม ปตท. PTT Art Awards ครั้งที่39 ประจำปี2567 บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดเวทีขึ้นอีกครั้งให้กับศิลปินทุกระดับสร้างสรรค์ผลงานศิลปกรรมร่วมเป็นหนึ่งในพลังคนไทย สะท้อนมุมมองแนวคิด ประสบการณ์ศิลปะ ส่งต่อแรงบัลดาลใจ ในหัวข้อ “พลังที่ส่งต่อ”

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา คณะกรรมการฯผู้ทรงคุณวุฒิในวงการศิลปกรรม 11 ท่าน ได้แก่ อาจารย์ธงชัย รักปทุม, ศ.เกียรติคุณปรีชา เถาทอง, ศ.เกียรติคุณพิษณุ ศุภนิมิตร, ศ.เกียรติคุณญาณวิทย์ กุญแจทอง, ศ.ทินกร กาษรสุวรรณ, คุณระยอง ยิ้มสะอาด, ดร.สังคม ทองมี, อ.พีระพงษ์ ดวงแก้ว, ศ.อริยะ กิตติเจริญวิวัฒน์, ผศ.เกรียงไกร กงกะนันทน์ และผศ.ดร.สิงหนาท แสงสีหนาท ร่วมกันพิจารณาคัดเลือกและตัดสินผลงานณ ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเฉลิมพระเกียรติฯ 6 รอบพระชนมพรรษา มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์

การประกวดศิลปกรรม ปตท. PTT Art Awards ครั้งที่39 ประจำปี2567 นี้มีผลงานส่งเข้ารวมประกวดฯรวมทั้งสิ้น 1,126 ชิ้นทั้งในระดับเยาวชนและระดับประชาชนทั่วไป โดยมีรูปแบบผลงานทุกประเภททั้ง ผลงานจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ และผลงานสร้างสรรค์ทางด้านทัศนศิลป์อื่นๆ รวมถึง “ดิจิทัลอาร์ต 2 มิติ” ซึ่งเปิดรับผลงานเป็นปีแรก

อาจารย์ธงชัย รักประทุม ประธานกรรมการฯ กล่าวถึงการพิจารณาคัดเลือกและติดสินผลงานว่า ปีนี้มีผลงานที่น่าสนใจทั้งในเรื่องรูปแบบ วิธีการเพิ่มกว่าปีก่อนๆ มีเทคนิคหลายอย่างทำให้ผลงานมีความน่าสนใจมากขึ้น ทั้งมีการใช้สื่อทางด้านดิจิทัลทำให้เกิดประโยชน์ที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

“ผลงานวันนี้เป็นงานที่น่าสนใจ รูปแบบเดิมๆ ก็ยังใช้อยู่และมีรูปแบบใหม่ๆที่ก้าวหน้าทันสมัย จะเห็นว่าเวลาที่เปลี่ยนไป เทคนิคต่างๆ ที่มีอิทธิพลที่เข้ามาไม่ได้เป็นผลเสียซะทุกอย่าง บางอย่างเป็นผลดีทำให้เด็กๆมีพัฒนาการ สร้างสรรค์ผลงานศิลปะดีขึ้น ส่งผลให้รางวัลที่ได้รับในปีนี้มีความน่าสนใจ ดิจิทัล 2 มิติก็น่าสนใจโดย ได้รับผลตอบรับค่อนข้างดี แม้จำนวนผลงานจะยังมีไม่มาก แต่ผลงานที่ส่งเข้ามาก็ทำได้ทัดเทียมกับต่างประเทศ อยากให้รอชมผลงานที่จะนำไปจัดแสดงในเร็วๆนี้ และขอชมเชยสิ่งที่เด็ก ๆ ผู้ปกครอง และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปตท. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ส่งเสริม และให้โอกาสแก่เด็กๆและเยาวชนของชาติในด้านการสร้างสรรค์งานศิลปะมานับแต่ครั้งแรก”

ทั้งนี้ อาจารย์ธงชัย ยังให้กำลังใจแก่เยาวชนและศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานเพื่อสังคมและประเทศชาติ โดยขอให้ตั้งใจทำงานจริง อย่าเลียนแบบลอกผลงานคนอื่น พยายามคิดทำด้วยตนเอง และส่งเสริมตนเองด้วยการ ฝึกฝนเยอะๆ ความสำเร็จอยู่ที่ความพยายามเท่านั้น ที่จะเกิดผลต่อการสร้างสรรค์งานศิลปะ

ทางด้าน .อริยะ กิตติเจริญวิวัฒน์ กล่าวถึง ดิจิทัลอาร์ต 2 มิติที่เปิดรับผลงานเป็นปีแรกอีกว่า ผลงานที่ส่งเข้ามาครั้งนี้ในจำนวนอาจยังไม่เยอะมาก แต่มีคุณภาพ ผ่านเกณฑ์ร่วมแสดงและอาจถึงรางวัลได้ ทั้งยังเห็นถึงความสามารถที่เกิดจากการใช้สื่อใหม่ๆ เด็กรุ่นใหม่ใช้สื่อเหล่านี้ได้ดี โดยการพิจารณาคัดเลือกและตัดสินได้ตรวจสอบว่าเกิดจากผู้สร้างงานจริง ทุกชิ้นเกิดจากความสามารถของผู้ส่งผลงานโดยใช้ความสามารถทางด้านดิจิทัลสร้างสรรค์

ขณะที่ ผศ.เกรียงไกร กงกะนันทน์ ให้มุมมองการพิจารณาคัดเลือก ตัดสินผลงานพลังอีกว่า จากหัวข้อเมื่อพูดถึง “พลัง” พลังมีหลายรูปแบบ ตีความได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น พลังชีวิต พลังความรู้ พลังความสุข ฯลฯ การส่งต่อสิ่งดีๆให้กับคนอื่นจะเกิดเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ สร้างสรรค์สังคม จากผลงานเห็นถึงการตีความที่หลากหลาย น่าสนใจ ทั้งในผลงานจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ หรือดิจิทัล 2 มิติ ฯลฯ

สำหรับผลงานดิจิทัล ในเวทีศิลปกรรมปตท. ปีแรก ผศ.เกรียงไกรกล่าวอีกว่า ศิลปะเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย เมื่อเทคโนโลยีเข้ามาก็ทำให้เกิดการสร้างสรรค์ศิลปกรรมใหม่ๆ อย่างเช่น ปัจจุบันเด็กๆ ไม่ได้วาดรูปแค่ในกระดาษ วาดรูปในคอมพิวเตอร์ ฯลฯ การเปิดโอกาสใช้สื่อใหม่ๆ สร้างสรรค์ศิลปะก็เป็นที่น่าสนใจ 

“การเปิดรับผลงานจิตรกรรมดิจิทัล 2 มิติในปีนี้ ทำให้มีผลงานหลากหลายขึ้น ในปีแรกของงานดิจิทัล 2 มิติถือว่าได้รับการตอบรับดี มีผลงานโดยเฉพาะรุ่นอายุ 14-18 ปีส่งผลงานเข้ามามาก และสำหรับหัวข้อพลังที่ส่งต่อ เห็นถึงความหลากหลายในด้านต่างๆ ทั้งเทคนิค วิธีคิดที่น่าสนใจ ส่วน AI เป็นสิ่งหนึ่งที่นำมาสร้างสรรค์งานศิลปะได้ แต่งานศิลปะของ AI ไม่ได้สร้างสรรค์ออกมาจากความต้องการ หรือความคิดสร้างสรรค์ของศิลปิน 100% ในการประกวดฯ ไม่อนุญาตให้ AI สร้างสรรค์งานศิลปะ ต้องสร้างสรรค์และทำขึ้นเอง”

ผศ.เกรียงไกรทิ้งท้ายอีกว่า การประกวดศิลปกรรมปตท. เป็นเวทีที่มีประวัติมายาวนาน ตนเองเป็นคนหนึ่งที่ก้าวมาจากการประกวดของเวทีนี้โดยส่งผลงานมาตั้งแต่ 6 ขวบ ซึ่งศิลปกรรมปตท.เป็นแรงบัลดาลใจให้ทำงานศิลปะ มีประสบการณ์การทำงานศิลปะและต่อยอดเรื่อยมา

อย่างไรก็ตาม หลังการประกวดศิลปกรรม ปตท. PTT Art Awards ครั้งที่39 จะมีการแสดงผลงานที่ได้รับรางวัลและผลงานที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมแสดง โดยจะจัดขึ้นระหว่างเดือน สิงหาคม– ตุลาคม 2567 ที่ PTT ART GALLERY ณ บ้านเจ้าพระยา ถนนท่าพระอาทิตย์ โดยติดตามรายละเอียดโครงการและการประกาศผลรางวัล ได้ที่ FB : หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยาในวันที่ 3 กรกฎาคม 2567.