สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ยืนยัน “ไม่มีความล่าช้า” ในปฏิบัตการให้ความช่วยเหลือ บาร์นาบาส วาร์กา กองหน้าทีมชาติฮังการี ที่ได้รับบาดเจ็บศีรษะระหว่างเกมยูโร 2024 รอบแรก กลุ่ม A ระหว่าง สกอตแลนด์ กับ ฮังการี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามที่หลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์แต่อย่างใด

วาร์กา ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับ แอนกัส กันน์ นายทวารสกอตแลนด์ กลางอากาศก่อนจะตกลงมาศีรษะฟาดพื้นจนแน่นิ่งไปในนาทีที่ 68 ของเกมที่ สตุตการ์ต อารีนา ก่อนจะได้รับการปฐมพยาบาลจากแพทย์ประจำทีม รวมทั้งแพทย์ประจำสนาม และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเมืองสตุตการ์ตอย่างเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ วาร์กา ได้รับการประฐมพยาบาลนั้น ปรากฏภาพของนักเตะฮังการีที่อยู่ในอาการร้อนใจพากันกวักมือ และตะโกนเร่งให้เจ้าหน้าที่เปลรีบเข้ามารับเพื่อนร่วมทีมของพวกเขาจนกระทั่งมีเสียงวิจารณ์ตามมาว่า ทีมแพทย์ให้ความช่วยเหลือล่าช้าไปหรือไม่ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเหตุการณ์ที่ คริสเตียน อีริคเซน มิดฟิลด์ทีมชาติเดนมาร์ก หัวใจวายจนหมดสติคาสนามในยูโร 2020 ที่กรุงโคเปนเฮเกน

กระทั่งล่าสุด ยูฟ่า ได้ออกมาปฏิเสธเรื่องนี้แล้ว โดยยืนยันว่า ทีมแพทย์ประจำสนามได้ปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง และไม่ได้ให้ความช่วยเหลือ วาร์กา ล่าช้าแต่อย่างใด

โฆษกของ ยูฟ่า กล่าวผ่านแถลงการณ์ว่า “การทำงานร่วมกันของทีมแพทย์ประจำสนามเป็นไปอย่างมืออาชีพ และทำทุกอย่างอย่างเหมาะสมตามกระบวนการทางการแพทย์ ไม่มีความล่าช้าในการให้การรักษา และให้ความช่วยเหลือนักเตะแต่อย่างใด”.

ภาพ AFP