เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบำรุง คะโยธา อดีตแกนนำสมัชชาคนจน ต้นตำหรับนักเคลื่อนไหวต่อสู้ และอดีตนายกอบต.สายนาวัง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ ได้เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคประจำตัวด้วยวัย 73 ปี ที่บ้านพักเลขที่ 33 ม.7 บ้านกุดตาใกล้ ต.สายนาวัง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ เมื่อช่วงเวลา 16.19 น.ที่ผ่านมา ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจและอาลัยของญาติพี่น้อง รวมทั้งเพื่อนสนิทมิตรสหาย และเพื่อนนักต่อสู้ด้วยกัน

จากการสอบถาม ดร.เกษม เชตะวัน อาจารย์มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นทีมงานนักต่อสู้ภาคประชาชน เปิดเผยว่า นายบำรุง คะโยธา อดีตแกนนำสมัชชาคนจน ซึ่งได้ว่าเป็นต้นตำหรับนักเคลื่อนไหวต่อสู้ และอดีตนายกอบต.สายนาวัง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ และปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาโครงการพัฒนาลุ่มน้ำโขง องค์การสหัสประชาชาติ ซึ่งได้เสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวที่บ้านพักอย่างสงบ หลังจากรักษาตัวที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ และโรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่นมากว่า 5-6 เดือน โดยจะเริ่มพิธีสวดบำเพ็ญกุศลศพที่บ้านพักเลขที่ 33 ม.7 บ้านกุดตาใกล้ ต.สายนาวัง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ ช่วงเวลา 18.00 น. วันพรุ่งนี้ 25 มิ.ย.67 และจะมีพิธีฌาปณกิจศพที่วัดป่าบ้านกุดตาใกล้ในวันที่ 27 มิ.ย.67

สำหรับ นายบำรุง คะโยธา เป็นผู้นำในการเรียกร้องและต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมให้แก่เกษตรกร ถือเป็นต้นตำหรับนักต่อสู้ และผู้นำอีกส่วนหนึ่งพากันตั้ง “สมัชชาคนจน” รวมเครือข่ายเกษตรกรกว่า 100 ปัญหา ชุมชนเรียกร้องหน้าทำเนียบ 99 วัน จนถือว่าเป็นม็อบที่อยู่นานที่สุดตั้งแต่มีการเรียกร้องความเป็นธรรมให้แก่ เกษตรกร ซึ่งมีทั้งที่ประสบผลสำเร็จ เกษตรกรได้รับสิทธิที่ดิน ได้ผ่อนเบาหนี้สิน เกิดกองทุนฟื้นฟูเกษตรกรมาช่วยปลดหนี้และประนอมหนี้แก่เกษตรกร แต่ปัญหาส่วนใหญ่ของเกษตรกรยังไม่ได้รับการแก้ไข รัฐบาลซื้อเวลาโดยการจัดตั้งคณะกรรมการชุดแล้วชุดเล่า เอาคนไม่รู้เรื่องมาเป็นกรรมการและศึกษาข้อมูลเริ่มต้นกันใหม่ทุกครั้งไป ท่ามกลางสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง มีการเปลี่ยนรัฐบาลใหม่เกือบทุก 2 ปี นอกจากนี้นายบำรุง ยังร่วมต่อสู้ทางการเมือง และการเมืองภาคประชาชนด้วย

ต่อมา นายบำรุง คะโยธา ปรับเปลี่ยนชีวิตจากการเป็นผู้นำระดับชาติมาเป็นผู้นำท้องถิ่น โดยไปสมัครเป็นนายก อบต.สายนาวัง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ เมื่อปี 2548 และประสบผลสำเร็จได้รับเลือกเป็นนายกอบต.สายนาวัง 2 สมัยจนถึงปี 2556 ท่ามกลางการต่อสู้กับนักการเมือง นายทุนและข้าราชการในการแข่งขันตำแหน่งนายก อบต.