คดีของบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ที่สร้างประวัติศาสตร์สั่นสะเทือนตลาดทุนไทยครั้งสำคัญเริ่มกลับมาเป็นที่สนใจของประชาชนอีกครั้งในช่วงเวลานี้

หลังจากเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัว นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตผู้บริหาร STARK กลับมาดำเนินคดีที่ไทยได้สำเร็จ หลังหลบหนีไปอยู่ต่างประเทศนานเกือบ 1 ปี

ซึ่งหากย้อนตำนานคดีโกงหุ้น STARK ที่เป็นการปฏิบัติการโกงครั้งใหญ่ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย จนเกิดวิกฤตเชื่อมั่นในตลาดทุนนั้น

เริ่มต้นจากที่บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ส่งงบการเงินไม่ได้ จนเกินข้อสงสัยขึ้น และขอเลื่อนมาเรื่อยๆ จนกระทั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ต้องขึ้นเครื่องหมาย “SP” พักการซื้อขายชั่วคราว

จนกระทั้ง STARK รายงานงบการเงินประจำปี 2565 ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ จากกำไรสุทธิ กลายเป็นขาดทุนสุทธิ

ช่วงเวลาที่หุ้นถูกพักการซื้อขายเป็นเวลา 3 เดือน ก็มีรายงานว่า “ชนินทร์” นำทีมกรรมการบอร์ดรวม 7 คน ยื่นลาออกจาก “บอร์ด STARK” และหนึ่งในนั้นก็มี “ศรัทธา”ด้วย โดยมี “วนรัชต์” ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ รับตำแหน่งเป็นรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหารแทน พร้อมกับออกมายอมรับว่า บริษัทอาจมีการฉ้อโกงทางบัญชีเกิดขึ้นจริง

ต่อมา STARK แจ้งว่าได้ดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ “กรมสอบสวนคดีพิเศษ” (DSI) เพื่อติดตามทรัพย์สินของบริษัทคืน รวมถึงบริษัทได้ดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษ

กรมสอบสวนคดีพิเศษออกหมายเรียกผู้ต้องหาคดี STARK ได้แก่ “ชนินทร์” และ “ศรัทธา” ให้มารับทราบข้อกล่าวหา นัดหมายวันที่ 6-7 ก.ค. 2566 ที่กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เนื่องจากพบพยานหลักฐานมีพฤติการณ์ตกแต่งบัญชี และได้รับผลประโยชน์

จากนั้น ก.ล.ต. ส่งเรื่องให้ DSI กล่าวโทษ กลุ่มอดีตผู้บริหาร STARK รวม 11 ราย ซึ่งรวมถึง “ชนินทร์” กรณีตกแต่งงบการเงินของ STARK ในช่วงปี 2564-2565 เปิดเผยข้อความอันเป็นเท็จในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และกระทำโดยทุจริตหลอกลวง และทำให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากประชาชนผู้ถูกหลอกลวง อีกทั้งได้ส่งเรื่องต่อไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) 

ในวันเดียวกันนี้ DSI ออกหมายจับ “ชนินทร์” หลังพบการข่าวรายงานหลบหนีออกนอกประเทศ พร้อมกันนี้ฟาก ก.ล.ต. ก็มีคำสั่งยึดอายัดทรัพย์สินของผู้กระทำผิด และห้ามมิให้ออกนอกราชอาณาจักรไว้ก่อนเป็นการชั่วคราวมีกำหนด 15 วัน 

ก่อนที่ DSI เปิดเผยความคืบหน้าคดีโดยพนักงานสอบสวนได้สอบสวนเส้นทางการเงินและอายัดบัญชีในบริษัทหลักทรัพย์เครดิตสวิส ของนายชนินทร์ เย็นสุดใจซึ่งมีวงเงินเหลือเท่ากับ 220 ล้านบาท เป็นการอายัดเพิ่มเติมจากเคยอายัดที่ดิน 2 แปลง และบ้าน 1 หลังแล้ว

เมื่อ พนักงานอัยการคดีพิเศษ 1 สำนักงานคดีพิเศษ สำนักงานอัยการสูงสุด ได้มีคำสั่งฟ้องผู้ต้องหาในคดีทุจริตใน STARK ซึ่งมี “ศรัทธา” 

หลังประทับรับฟ้องแล้ว “ศรัทธา” (จำเลยที่ 1) ได้ยื่นคำร้องหลักทรัพย์เป็นเงินสด 10 ล้านบาท ขอปล่อยชั่วคราว ซึ่งศาลพิเคราะห์แล้ว คดีนี้ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการแห่งคดีแล้ว ข้อหามีอัตราโทษสูง มีลักษณะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจและสังคมโดยรวมมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวมีเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยที่ 1 จะหลบหนี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวยกคำร้อง 

ขณะที่ต่อมา “วนรัชต์” ถูกควบคุมตัวโดยอัยการส่งฟ้องศาล และศาลไม่ให้ประกันตัว แม้เจ้าตัวให้การปฏิเสธ จากนั้นถูกส่งต่อเข้า เรือนจำทันที โดยศาลพิจารณาแล้ว ลักษณะการกระทำ ความผิดสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม มูลค่าความเสียหายเป็นจำนวนมาก