สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ว่า รัสเซียกับเซอร์เบีย มีความสัมพันธ์อันใกล้ชิดต่อกัน แต่เอฟที รายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า กระสุนที่เซอร์เบียส่งออกไปยังยูเครน “ผ่านประเทศที่สาม” มีมูลค่าประมาณ 800 ล้านยูโร (ราว 31,000 ล้านบาท) ซึ่งเป็นตัวเลขที่ผู้นำเซอร์เบียยอมรับในบทสัมภาษณ์ว่า “ค่อนข้างถูกต้องตรงตามความจริง”

“นี่เป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของเรา มันมีการส่งออกกระสุนจริง ๆ และพวกเราไม่สามารถส่งออกอาวุธเหล่านั้นไปยังยูเครน หรือรัสเซียได้ แต่เรามีสัญญาหลายฉบับกับชาวอเมริกัน, ชาวสเปน, ชาวเช็ก และอื่น ๆ ซึ่งพวกเขาจะเอากระสุนไปทำอะไรต่อนั้น มันก็เป็นเรื่องของพวกเขา” วูชิช กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ เซอร์เบียดำเนินนโยบายการทูตที่ละเอียดอ่อนมาอย่างยาวนาน โดยพยายามสมัครเข้าเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู) ควบคู่กับการต้อนรับการลงทุนจากจีน และยังคงมีความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรกับรัฐบาลมอสโก นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565

แม้เซอร์เบียเป็นเพียงสองประเทศในยุโรป ร่วมกับเบลารุส ที่ไม่เข้าร่วมการคว่ำบาตรรัสเซีย ซึ่งมีสหรัฐและพันธมิตรในยุโรปเป็นแกนนำ แต่รัฐบาลเบลเกรด ประณามปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย ในที่ประชุมสหประชาชาติ (ยูเอ็น).

เครดิตภาพ : AFP