เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน วุฒิสภา นำคณะลงพื้นที่ศึกษาดูงานเกี่ยวกับการพัฒนาองค์ความรู้ การจัดสวัสดิการสังคมแก่แรงงานผู้ประกันตน รวมทั้งหลักสูตรการสร้างผู้ประกอบการรายย่อยให้เป็นผู้นำรุ่นใหม่ หรือ “หลักสูตรเถ้าแก่” ซึ่งจะเข้าสู่ระบบการประกันสังคมในอนาคต ณ สถาบันพัฒนาผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ C.P. Leadership Institute อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยมี หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนครราชสีมา ผู้บริหารและบุคลากรสถาบันพัฒนาผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมให้การต้อนรับ

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า ศูนย์พัฒนาผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์แห่งนี้ เกิดจากวิสัยทัศน์ของคุณธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ต้องการสร้างคนไทยให้เป็นผู้นำระดับโลก เพื่อเป็นรากฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทยให้เติบโต อย่างแข็งแกร่ง และยั่งยืน โดยจะเป็นศูนย์กลางการพัฒนาความรู้และทักษะในด้านผู้นำ ที่เป็นมาตรฐานระดับโลกสร้างสรรค์ ความเข้าใจซึ่งกันและกันแบบข้ามธุรกิจ ข้ามสายอาชีพปลูกฝังค่านิยมที่ดี และส่งเสริมจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ สร้างคนให้เป็นผู้นำที่ดีและเก่งเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศไทย พัฒนาหลักสูตรและอำนวยการสอนโดยศาสตราจารย์ระดับโลกด้านการสร้างผู้นำในองค์กรชั้นนำระดับโลก

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า การศึกษาดูงานในครั้งนี้ พบว่าผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้ให้ความสำคัญกับการสร้างคน เพราะถือว่าเป็น “ทุนมนุษย์” หรือ “Human Capital” ที่จะเป็นพลังขับเคลื่อน ประเทศไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน และในฐานะที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นองค์กรธุรกิจไทยที่ตระหนักถึงหน้าที่ในการร่วมพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมของประเทศ จึงมุ่งมั่นสร้างธุรกิจให้เจริญก้าวหน้า ก่อให้เกิดการสร้างงานสร้างอาชีพให้กับผู้คนจำนวนมาก ซึ่งเป็นการสร้างรายได้เข้าประเทศอีกทางหนึ่ง สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาภายใต้หลักการ “การเติบโตแบบมีส่วนร่วม” หรือ “Inclusive Growth” และตรงกับ “ปรัชญา 3 ประโยชน์สู่ความยั่งยืน” ซึ่งเป็นค่านิยมในการดำเนิน ธุรกิจของเครือซีพี การสร้างคนเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจ จึงเป็นภารกิจสำคัญ ซึ่งศูนย์พัฒนาผู้นำแห่งนี้ จะเป็นศูนย์กลางในการหล่อหลอมผู้นำรุ่นใหม่จากทั่วโลก เพื่อเป็นแรงสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจในอนาคตอีกด้วย

“คณะกรรมาธิการแรงงาน วุฒิสภา ตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างผู้ประกอบการยุคใหม่ ที่ต้องมีความรู้ความเข้าใจในองค์ความรู้รอบด้าน รวมทั้งด้านการประกันสังคม เนื่องจากผู้ประกอบการเหล่านี้ อยู่ในข่ายการเข้าเป็นผู้ประกันตนภาคสมัครใจมาตรา 40 รวมทั้งต้องมีทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ประกอบกับมีคุณธรรมในจิตใจ จะเป็นการสร้างสิ่งที่ดีต่อสังคมในระยะยาว” พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าว