การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปหรือยูโร 2024 ประจำวันจันทร์ที่ 24 มิ.ย. เป็นนัดสุดท้ายของรอบแรก กลุ่ม B เตะพร้อมกันในเวลา 02.00 น. โดยเกมที่สนามไลป์ซิก สเตเดียม เป็นการเจอกันระหว่าง “ตาหมากรุกพิฆาต” โครเอเชีย ที่มี 1 แต้ม เจอกับ “อัซซูรี” อิตาลี ที่มี 3 แต้ม ถ่ายทอดสดช่องPPTV36 (หมายเลข 36) อีกคู่ “กระทิงดุ” สเปน ที่ชนะรวดมี 6 แต้มเจอกับ แอลเบเนีย ที่มี 1 แต้ม แข่งที่สนามดุสเซลดอร์ฟ อารีนา ช่อง 9 MCOT(หมายเลข 30) ถ่ายทอดสด

สำหรับสถานการณ์กลุ่มนี้ สเปน ชนะรวดมี 6 แต้มการันตีตำแหน่งแชมป์กลุ่มเป็นที่เรียบร้อย รองลงมา อิตาลี 3 แต้ม ต้องการอย่างน้อยผลเสมอก็จะผ่านเข้ารอบ ขณะที่ แอลเบเนียมี 1 แต้ม ยังมีโอกาสเข้ารอบในฐานะอันดับ 2 แต่ต้องชนะสเปนเท่านั้น และลุ้นให้อิตาลีแพ้ แต่อย่างน้อยถ้าชนะแล้วมี 4 แต้มอาจเพียงพอต่อการเป็นหนึ่งในอันดับ 3 ที่ดีที่สุด ส่วน โครเอเชีย ที่มี 1 แต้ม ก็ต้องชนะเท่านั้นเพื่อเข้ารอบน็อคเอ้าท์

Spain’s forward #19 Lamine Yamal (C) and teammates attend a MD-1 training session at the team’s base camp in Donaueschingen, on June 23, 2024, on the eve of their UEFA Euro 2024 Group B football match against Albania. (Photo by LLUIS GENE / AFP)

*สเปนลิ่วแล้วพักตัวหลัก
หลุยส์ เด ลา ฟูเอนเต กุนซือสเปน เจ้าของแชมป์ 3 สมัยเจอกับแอลเบเนีย ได้ตัว อายเมริค ลาปอร์ต กองหลังกลับมาฟิตสมบูรณ์ลงสนามได้ตามปกติ สภาพทีมไม่มีใครเจ็บเพิ่มแต่ ฟูเอนเต ยืนยันแล้วว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงทีมบางตำแหน่งเพราะเข้ารอบไปแล้ว โรดรี มิดฟิลด์ตัวเก่งจากแมนฯ ซิตี ที่ติดโทษแบนจากการสะสมใบเหลืองครบ 2 ใบ เป็นโอกาสของ มาร์ติน ซูบิเมนดี
เปดรี, ฟาเบียน รุยซ์, ลามิน ยามาล, นิโก วิลเลียมส์, อัลบาโร โมราตา อาจได้นั่งดูเพื่อนเล่น ขณะที่ ดานี โอลโม, เฟอร์ราน ตอร์เรส, อโยเซ เปเรซ, มิเกล โอยาร์ซาบัล และ ดาบิด รายา อาจจะได้ออกสตาร์ตเป็นตัวจริง

Albania’s forward #11 Armando Broja (C) attends a MD-1 training session at their base camp in Kaiserau, on June 23, 2024 on the eve of their UEFA Euro 2024 Group B football match against Spain. (Photo by KENZO TRIBOUILLARD / AFP)

*แอลเบเนียต้องชนะสถานเดียว
ซิลวินโญ กุนซือชาวบราซิลของแอลเบเนีย ทีมอันดับ 66 โลก นัดก่อนตีเสมอ โครเอเชีย ช่วงทดเจ็บทำให้มีลุ้นจนนัดสุดท้าย เกมนี้ต้องสร้างผลงานให้กะฉ่อนโลกชนะสเปนเท่านั้น ถ้าเสมอหรือแพ้จะตกรอบทันที สภาพทีมไม่มีใครเจ็บหรือแบน แต่มีผู้เล่นหลายคนที่มีใบเหลืองติดตัวรวมถึง อาร์มันโด โบรยา, ยาซูลา, เอลเซอิด ไฮซาจ์, อาร์เลอร์ โฮซา และ เมียร์ลินด์ ดากู ซึ่งถ้าโดนใบเหลืองอีกใบจะโดนแบนนัดหน้า แต่ซิลวินโญคงไม่เอามาเป็นประเด็นจัดทัพ เน้นเข้ารอบให้ได้ก่อน จาเซีย อาซานี, เรย์ มานาจ์, คาซิม ลาซี, คริสยัน อัสลานี และ เนดิม บาจ์รามี ล้วนพร้อมลงสนาม

*เจอ8ครั้งกระทิงชนะทุกครั้ง
สถิติเจอกันมาทั้งหมด 8 ครั้ง สเปน ชนะ 100% ครั้งล่าสุดเป็นเกมอุ่นเครื่องเมื่อปี 2022 ที่เฉือนชนะ 2-1 นอกนั้นมีท้ังเกมฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก และ ยูโร รอบคัดเลือก แต่ไม่เคยสู้กันในรอบสุดท้ายรายการเมเจอร์มาก่อน เคยชนะมากสุดถึง 9-0 เมื่อปี 1990 ในยูโร รอบคัดเลือก

แม้คาดว่าตัวสำรองจะลงหลายราย แต่ร้านวางเดิมพันยังยกให้สเปนเป็นต่อเยอะในอัตรา 2-5 (แทง 5 ได้ 2) ความน่าจะเป็นกระทิงไล่ขวิดไส้แตก 77.8% อัตราเสมอ 7-2 (แทง 2 ได้ 7) ความเป็นไปได้ 18.2% และ แอลเบเนีย ชนะ 6-1 (แทง 1 ได้ 6) มีความเป็นไปได้แค่ 9.5%

Italy’s head coach Luciano Spalletti (C) supervises his team’s MD-1 training session at the base camp in Iserlohn on June 23, 2024, on the eve of their UEFA Euro 2024 football match against Croatia. (Photo by Alberto PIZZOLI / AFP)

*อิตาลีขอแค่เสมอโครเอเชีย
ลูเชียโน สปัลเลตติ กุนซือของ “อัซซูรี” อิตาลี จะพาทีมแชมป์เก่าลงสนามเจอโครเอเชียในสถานการณ์ที่ไม่ง่าย เพราะแม้แค่เสมอก็เพียงพอเข้ารอบ แต่หากแพ้และแอลเบเนียดันชนะสเปนขึ้นมา จะทำให้อิตาลีตกรอบเป็นบ๊วยทันที การจัดทีม เฟเดริโก ดิมาร์โก บาดเจ็บน่อง ทำให้ ริคคาร์โด คาลาฟิอรี จะถูกถ่างไปยืนแบ็กซ้ายและจิอันลูกา มันชินี ยืนกองหลังตัวกลางแทนที่ ไบรอัน คริสแตนเต ลงมาเป็นตัวสำรองเกมก่อนทำได้ไม่ดีเท่าไร แดนกลางจะเป็นหน้าที่ของจอร์จินโญ และนิโคโล บาร์เรลลา ต่อไป เกมบุกมี ลอเรนโซ เปเยกรินี, เฟเดริโก เคียซา และ มาเตโอ เรเตกี แทนที่ จานลูกา สคามัคคา ตำแหน่งหน้าเป้า

Croatia’s midfielder #10 Luka Modric (C-R) and Croatia’s forward #24 Marco Pasalic (C) attend a MD-1 training session at the team’s base camp in Neuruppin on June 23, 2024, on the eve of their UEFA Euro 2024 football match against Italy. (Photo by GABRIEL BOUYS / AFP)

*ตาหมากรุกไม่ชนะตกรอบ
“ตาหมากรุก” โครเอเชีย ทีมรองแชมป์โลก 2018 และทีมอันดับ 3 ฟุตบอลโลก 2022 และปัจจุบันรั้งอันดับ 10 โลกตามฟีฟ่าแรงกิงค์ภายใต้การนำของกุนซือ ซลัตโก ดาลิช ถ้าเสมอหรือแพ้เป็นอันว่าจบ มีการเปลี่ยน 3 ตำแหน่งนัดก่อน อีวาน เปริซิช เป็นแบ๊กซ้ายแล้วให้ ยอสโก กวาร์ดิโอล เขยิบเข้ามายืนเซนเตอร์ฮาล์ฟแทน มาริน พอนกราซิช ขณะที่ โจซิป จูราโนวิช แทนที่ โจซิป สตานิซิช ในตำแหน่งแบ๊กขวา และ บรูโน เพตโควิช เป็นกองหน้าแทน อันเต บูดิเมียร์ แต่คาดว่า บูดิเมียร์ ทวงตำแหน่งคืนมาในเกมนี้ นอกนั้นใช้ชุดเดิม

*สถิติเหลือเชื่อโครแอตดีกว่า
สำหรับสถิตินั้นตามปกติแล้วคงมีไม่กี่ทีมที่มักทำได้ดียามเจออิตาลี แต่โครเอเชียเป็นหนึ่งในนั้น เจอกันมาทั้งหมด 9 ครั้ง โครเอเชีย ชนะ 3 เสมอ 5 แพ้แค่ครั้งเดียว โดยอิตาลีเคยชนะ 4-0 ในเกมอุ่นเครื่องเมื่อปี 1942 แต่ 8 ครั้งหลังจากนั้นโครเอเชียไม่เคยปราชัย รวมถึงชนะ 2-1 ในฟุตบอลโลก 2002 และเสมอ 1-1 ในยูโร 2012

ร้านรับวางเดิมพันถูกกฎหมายยกให้อิตาลีเหนือกว่าเล็กน้อยในอัตรา 7-5 (แทง 5 ได้ 7) มีความเป็นไปได้ที่จะชนะ 47.6% โครเอเชีย อัตราต่อรองชนะ 11-5 (แทง 5 ได้ 11) มีโอกาสชนะ 28.6% และเสมอกัน 9-4 (แทง 4 ได้ 9) ความเป็นไปได้ 29.4%