เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.67 ที่ จ.อุทัยธานี ผู้สื่อข่าวรายงานภาพนาทีสุดระทึกของเจ้าหน้าที่กู้ภัยอุทัยธานี ที่เข้าไปช่วยชาวสวนทุเรียน-สวนยาง ในพื้นที่หมู่ 7 ต.คอกควาย อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี จับงูจงอางออกจากสวนกันในเวลาตี 3 ที่ผ่านมา หลังลุงเจ้าของสวนยางคนหนึ่ง เผลอขับรถไถไปเหยียบกองไข่ของงูจงอางที่อยู่ภายในจนแตกโดยไม่รู้ตัว เมื่อกลับมาดูอีกครั้งพบว่า งูจงอางกลับมานอนเฝ้าบริเวณที่เคยเป็นรังถึง 2 คืน ด้วยความกังวลเรื่องความปลอดภัย จึงได้ประสานขอความช่วยเหลือจากหมอบี หมองูมือหนึ่งของอุทัยธานี ซึ่งเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่กู้ภัย มูลนิธิกู้ภัยอุทัยธานี จุดเมือง ให้มาช่วยจับงูจงอางดังกล่าวออกจากพื้นที่ แต่ทว่าภาพที่กว่าจะจับงูจงอางตัวนี้ได้นั้นไม่ง่ายเลย เพราะด้วยความมืดจึงได้รับแค่แสงจากไฟส่อง จึงทำให้หมอบี หมองูรายนี้ เกือบถูกงูจงอางฉกอยู่เกือบหลายรอบ ท่ามกลางเสียงร้องด้วยความหวาดเสียวของน้องๆกู้ภัยและเจ้าของสวนที่ยืนดูการสู้จับงูจงอางของหมอบีในครั้งนี้ แต่สุดท้ายก็สามารถจับงูจงอางได้สำเร็จ ในเวลาประมาณตี 4 ก่อนจะนำกลับไปปล่อยในป่าที่ปลอดภัย     

โดย นายศุภลักษณ์ ยังกรุงเก่า ซึ่งมีฉายาว่า หมอบีมีงู มือปราบอสรพิษ ( lgbtQ ) อาสากูภัย มูลนืธิกู้ภัยอุทัยธานี เป็นหนึ่งเดียวที่เป็นมือจับงู ที่ใครๆก็ใช้บริการมานับไม่ถ้วน ได้ให้ข้อมูลว่า มีลุงเจ้าของสวนชื่อว่า นายประทิน นกครุธ อายุ 56 ปี ได้ประสานขอความช่วยเหลือเข้ามาว่า ให้ช่วยย้ายงูจงอางออกจากสวนทุเรียน-สวนยางให้ เนื่องจากได้ขับรถไปเหยียบกองไข่ของงูจงอางจนแตกทั้งหมด โดยที่ก่อนหน้านี้ไม่รู้ว่า มีไข่งูจงอางอยู่บริเวณนั้น เพียงแต่เคยสังเกตุเห็นว่าตรงบริเวณนั้นมีนูนสูงขึ้นกว่าบริเวณอื่น แต่ก็ไม่ได้นึกเอะใจ จนวันหนึ่งต้นทุเรียนโดนกระรอกกระเเตรบกวน จึงได้นำรถไถเข้าไปไถปรับพื้นที่ให้โล่งเตียนขึ้น เพื่อสะดวกในการเข้าไปดูแลให้ทั่วถึง จึงได้รู้ว่าได้เหยียบกองไข่ของงูเข้า โดยไม่รู้ว่าเป็นไข่งูจงอาง คิดว่าเป็นไข่งูเหลือม หลังจากนั้นงูจงอางได้โผล่ชูคอแผ่แม่เบี้ยในระยะไม่เกิน 1 เมตร ทำให้ตกใจและกลัวมาก แต่ก็พยายามตั้งสติค่อยๆ ถอยออกมาอย่างช้าๆ จนรอดออกมาได้หวุดหวิด        

ก่อนพบว่า งูจงอางตัวดังกล่าวกลับมานอนเฝ้าบริเวณที่เคยเป็นรังและมีไข่ที่แตกอยู่ติดกันถึง 2 คืน จึงมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย จึงตัดสินใจประสานขอความช่วยเหลือมายังตนเอง ให้มาช่วยนำงูตัวดังกล่าวออกจากพื้นที่ให้หน่อย โดยเจ้าของสวนทุเรียนรายนี้ ได้ขับรถยนต์ส่วนตัวจากบ้านที่เกิดเหตุ มารับตัวหมอบีถึงตัวอำเภอเมือง ระยะทางกว่า 60-70 กิโลเมตร ในช่วงเวลาตี 2 จนมาถึงบ้านที่เกิดเหตุช่วงเวลาตี 3 และจับงูจงอางได้เวลาประมาณตี 4 ก่อนจะนำกลับไปปล่อยในป่าที่ปลอดภัยได้สำเร็จ หมอบี กล่าว.      

ทั้งนี้ งูจงอาง ถือเป็นงูพิษขนาดใหญ่ จัดเป็นงูพิษที่มีขนาดยาวที่สุดในโลก โดยทั่วไปมีความยาวเฉลี่ยประมาณ 3.5–4.5 เมตร ตัวที่ยาวเป็นสถิติโลกมีความยาว 5.59 เมตร น้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 8-15 กิโลกรัม มีลูกตาดำและกลม หัวใหญ่กลมทู่ สามารถแผ่แม่เบี้ยได้ ลำตัวเรียวยาว ว่ายน้ำเก่ง มีหลายสี โดยทั่วไปจะมีสีน้ำตาลแดงอมเขียว หรือลำตัวสีเขียวอมเทา สีดำ สีนํ้าตาล และสีเขียวอ่อนเกือบขาว ท้องมีสีเหลืองจนเกือบขาว มีสีแดงเกือบส้มที่บริเวณใต้คอ มีพิษซึ่งส่งผลทางระบบประสาทที่รุนแรง ซึ่งพิษของงูจงอางนั้นสามารถทำให้คนหรือสัตว์ตายได้ โดยมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 75% งูจงอางนั้นมีนิสัยค่อนข้างดุร้าย แต่ถ้าไม่จวนตัวหรือถูกรุกรานก่อนจะไม่ทำร้าย อาหารของงูจงอางได้แก่ งูสิง งูทางมะพร้าวทุกชนิด งูเห่า งูเหลือม งูหลาม เขียดงู งูสามเหลี่ยม งูกินปลา งูทับสมิงคลา งูเขียว ตุ๊กแก กบ ตะกวด หนู พังพอน กระรอกและกระแต เป็นต้น ซึ่งการจับงูจงอางนั้นจึงต้องใช้ผู้ที่มีความเชียวชาญในการจับเท่านั้น อีกด้วย.