สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ว่านายอาลี ฮาเมียห์ รมว.กระทรวงคมนาคมเลบานอน กล่าวว่า รายงานโดยหนังสือพิมพ์ “เดอะ เทเลกราฟ” ของสหราชอาณาจักร “เป็นข่าวที่ไร้สาระและไม่เป็นความจริงอย่างสิ้นเชิง” เนื่องจากรัฐบาลเลบานอนไม่เคยอนุญาตให้มีการเก็บหรือลำเลียงอาวุธ ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติเบรุต พร้อมทั้งเชิญให้เอกอัครราชทูตและสื่อมวลชน ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบ


ทั้งนี้ เดอะ เทเลกราฟ รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าว ว่าท่าอากาศยานนานาชาติเบรุต ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงเบรุต ที่ถือเป็นหนึ่งในเขตอิทธิพลของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ มีพื้นที่ให้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์เก็บจรวด และขีปนาวุธ “จำนวนมหาศาล”


ขณะที่อิสราเอลกล่าวว่า นอกเหนือจากที่สนามบินแห่งนี้ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์มีคลังแสงอาวุธกระจายอยู่ตามพื้นที่สำคัญหลายแห่งทั่วเลบานอน ซึ่งกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ยืนกรานปฏิเสธ


เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านั้น นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) กล่าวว่า “เลบานอนต้องไม่ใช่ฉนวนกาซาแห่งที่สอง” หลังนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กล่าวว่า “ทุกพื้นที่ในอิสราเอลไม่ปลอดภัยอีกต่อไป” จากการที่กองทัพอิสราเอลเตรียมใช้ “ปฏิบัติการทางทหารเชิงรุก” กับเลบานอน

อนึ่ง นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เทนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล กล่าวมานานระยะหนึ่งแล้ว ว่าจะยกระดับปฏิบัติการทางทหารตามแนวชายแดนทางเหนือของประเทศ ที่ติดกับเลบานอน เพื่อตอบโต้กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งยิงขีปนาวุธและจรวดข้ามพรมแดนมายังอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566.

เครดิตภาพ : AFP