สื่อมาเลเซีย Chinapress เปิดเผยเรื่องราวของร้านขายของชำ “มาท ซาบู” (MAT SABU) ที่เปิดทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ที่ประเทศมาเลเซีย ไม่เคยปิดร้าน ไม่เคยล็อกประตู แถมเจ้าของร้านยังเก็บสะสมเหรียญมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว ทำให้เขามีกล่องกระจกที่สะสมเหรียญอยู่มูลค่าประมาณ 60,000 ริงกิตมาเลเซีย (ประมาณ 468,000 บาท) วางอยู่ที่เคาน์เตอร์ในร้าน ซึ่งได้รับความนิยม มีชาวเน็ตมาถ่ายรูปโพสต์ลงโซเชียลมากมาย

เจ้าของร้านคือ โมห์ด ไซดี วัย 51 ปี ซึ่งให้สัมภาษณ์ว่า เขาเปิดร้านขายของชำตลอด 24 ชั่วโมงตลอดทุกวันไม่เคยปิด เพื่อบริการลูกค้าที่สามารถมาซื้อได้ตลอดเวลา ซึ่งถือว่าสะดวกมาก ๆ และเขายังสะสมเหรียญมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว สะสมได้มากถึง 60,000 ริงกิต เหรียญกองอยู่ในกล่องกระจกขนาดใหญ่ ซึ่งกลายมาเป็นสัญลักษณ์ประจำร้านของเขา

ตอนนี้ร้านกำลังเข้าสู่ปีที่ 11 เขายังคงสะสมเหรียญต่อไป และประกาศว่าจะสะสมเหรียญให้ได้มากกว่า 100,000 ริงกิต (ประมาณ 780,000 บาท) ในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อสร้างสถิติใหม่ที่น่าจะเป็นครั้งแรกในมาเลเซีย

โมห์ด ไซดี กล่าวว่า ตั้งแต่ 11 ปีที่แล้ว เหรียญที่ลูกค้าจ่ายมา ตั้งแต่เหรียญ 5 เซน 10 เซน 20 เซน ถึง 50 เซน จะถูกโยนลงในถังพลาสติกทุกวัน หลังจากผ่านไป 10 ปี ก็มียอดสะสมถึง 60,000 ริงกิต

นอกจากกล่องกระจกขนาดใหญ่ เขายังรวบรวมเหรียญเก็บไว้ในถังพลาสติกขนาดเล็กอีกด้วย เขาวางแผนที่จะเพิ่มเหรียญลงในกล่องกระจก หลังจากมียอดถึง 40,000 ริงกิต เพื่อรวบรวมให้ได้ 100,000 ริงกิต

ร้านขายของชำของ โมห์ด ไซดี ตั้งอยู่ในเมืองเล็กๆ ที่ชื่อว่า บาตู กูเลา ชานเมืองไทปิง ตรงข้ามกับมัสยิดและสถานีตำรวจ ร้านขายของชำของเขาทำจากแผ่นไม้และสังกะสี จำหน่ายสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวันมากมาย มีทั้งผลไม้ ของเล่น และอื่นๆ อีกมากมาย

เขาเปิดเผยว่า เพื่อดึงดูดลูกค้าให้มากขึ้น เขาจึงวางกล่องกระจกขนาดใหญ่เอาไว้บนเคาน์เตอร์ของร้านที่สูง 2 ฟุต กว้าง 2.5 ฟุต เต็มไปด้วยเหรียญนับไม่ถ้วนที่สะสมมาตลอด 10 ปี เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า จนกลายเป็นหัวข้อสนทนาและสร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้คน บางครั้งลูกค้าก็มาที่นี่เพื่อเช็คอินและถ่ายรูปโพสต์ลงโซเชียล

ทั้งนี้ เขาได้แลกเหรียญบางส่วนเป็นธนบัตรตลอดหลายปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นทุนในการแสวงบุญ ไม่งั้นเขาคงจะสะสมเหรียญได้มากกว่า 300,000 ริงกิตแล้ว (ประมาณ 2.3 ล้านบาท)

โมห์ด ไซดี กล่าวเสริมว่า แม้จะมีห้างสรรพสินค้าใหม่มาเปิดในบาตู กูเลา แต่ลูกค้าร้านของเขาก็ไม่ได้ลดลง ขณะนี้เรากำลังปรับแต่งป้ายขนาดใหญ่ใหม่ ซึ่งเรามั่นใจว่าจะดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น

แม้ในร้านจะมีเหรียญจำนวนมาก แต่เหรียญเหล่านั้นไม่เคยถูกใครขโมยเลย และเขาก็ไม่เคยกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะร้านตั้งอยู่ตรงข้ามสถานีตำรวจ และมีกล้องวงจรปิดติดตั้งในร้านด้วย แถมยังมีพนักงานถึง 15 คน ที่ผลัดกันดูแล.

ที่มาและภาพ : Chinapress