สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ว่าการสำรวจนี้ที่มุ่งเน้นผลกระทบจากรูปแบบสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงต่อชีวิตความเป็นอยู่ ระบุว่า ผู้คนจำนวนมากได้รับผลกระทบจากความกดอากาศที่ผันผวน และการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิในช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะฤดูฝนซึ่งมาช้าในหลายภูมิภาคอย่างคิวชู


เมื่อถามถึงสุขภาพในช่วงฤดูฝน ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่หรือ 59.6% ให้ความเห็นว่า “ขาดแรงจูงใจ” ตามด้วยปัญหาอย่าง “ไม่รู้จะจัดการกับความรู้สึกไม่สบายตัวอย่างไร” “รู้สึกไม่สบาย” และ “ประสิทธิภาพการทำงานลดลง”


นอกจากนั้น การสำรวจดังกล่าวซึ่งมุ่งเน้นการจัดการสุขภาพ และมีผู้ตอบแบบสอบถามทางออนไลน์ อายุระหว่าง 20-60 ปี จำนวน 2,000 คน ระหว่างวันที่ 26-28 เม.ย. ที่ผ่านมา ยังตรวจสอบผลกระทบจากการทำงานระยะไกลต่อสุขภาพด้วย


ผู้ตอบแบบสอบถามราวหนึ่งในสี่ที่ทำงานระยะไกลอย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์ กล่าวว่า มีแรงจูงใจลดลง แต่มีแนวโน้มทำงานต่อไปแม้รู้สึกไม่สบายตัว โดยภาวะนี้พบมากเป็นพิเศษในกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามอายุ 20-29 ปี หรือคิดเป็นมากกว่า 50%


ขณะเดียวกัน 71% ของผู้ตอบแบบสอบ ยอมรับว่า ปกปิดปัญหาสุขภาพของตนเอง และยังคงทำงานต่อไป โดยเฉพาะผู้หญิงอายุระหว่าง 30-39 ปี ที่คิดเป็นอัตราสูงสุดถึง 81.2%.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : AFP