สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ว่านายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ต้อนรับนายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินา ผู้นำบังกลาเทศ ที่กรุงนิวเดลี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ผู้นำอินเดียขอบคุณบังกลาเทศ ที่เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของข้อริเริ่มมหาสมุทรอินโด-แปซิฟิก (ไอพีโอไอ) ซึ่งอินเดียเป็นแกนนำ และมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายขอบเขตความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านทุกแห่ง ที่มีอาณาเขตทางทะเลติดกับอินเดีย


ขณะเดียวกัน โมดีกล่าวด้วยว่า ความร่วมมือนี้ยังถือว่า เป็นไปตามนโยบายการต่างประเทศของรัฐบาลนิวเดลีชุดปัจจุบัน ที่ต้องการให้ความสำคัญกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นอันดับแรก นัยว่าเพื่อเป็นการสกัดกั้นความพยายามของจีน ที่กำลังหาทางขยายอิทธิพลเข้าสู่ภูมิภาคเอเชียใต้มากขึ้นเช่นกัน


ด้านฮาสินากล่าวว่า อินเดียและบังกลาเทศบรรลุข้อตกลงเพิ่มเติมร่วมกัน เกี่ยวกับการแบ่งปันการใช้น้ำในแม่น้ำ ร่วมด้วยการยกระดับความร่วมมือที่เกี่ยวข้องกับกระแสไฟฟ้า และพลังงานชนิดอื่น ตลอดจนการเดินโครงการเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน ที่อินเดียปล่อยกู้ให้แก่บังกลาเทศไปแล้ว 8,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 293,640 ล้านบาท) ภายในระยะเวลา 8 ปีล่าสุด


ปัจจุบัน อินเดียเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของบังกลาเทศ โดยมีมูลค่าการค้าร่วมกันราว 15,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 583,609.50 ล้านบาท) ระหว่างปีงบประมาณ 2565-2566 สำหรับสินค้าส่วนใหญ่ที่บังกลาเทศส่งออกไปยังอินเดีย รวมถึง ซีเรียล เยื่อกระดาษ ซีเมนต์ ไม้กระดาน และแผ่นหนังสัตว์ที่ยังไม่ผ่านการฟอก

ส่วนอินเดียส่งออกฝ้าย ชิ้นส่วนยานยนต์ น้ำตาล แร่เหล็ก อะลูมิเนียม และอุปกรณ์ไฟฟ้ามายังบังกลาเทศมากที่สุด.

เครดิตภาพ : AFP