การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปหรือยูโร 2024 ประจำวันอาทิตย์ที่ 23 มิ.ย. นัดสุดท้ายของรอบแรก กลุ่ม A เตะพร้อมกันในเวลา 02.00 น. ที่สนามแฟรงค์เฟิร์ต อารีนา เป็นการเจอกันระหว่าง “อินทรีเหล็ก” เยอรมนี ชาติเจ้าภาพที่ชนะรวดมี 6 แต้มเต็ม ดวลกับ “แดนนาฬิกา” สวิตเซอร์แลนด์ ที่มี 4 แต้ม ถ่ายทอดสดช่อง PPTV36 (หมายเลข 36) อีกคู่แข่งกันที่สนามสตุตการ์ต อารีนา “วิสกี” สกอตแลนด์ ที่มี 1 แต้ม เจอกับ “แมคยาร์ส” ฮังการี ที่แพ้รวดยังไม่มีแต้ม ถ่ายทอดสดช่อง 32

สถานการณ์กลุ่มนี้ เยอรมนี ลอยลำเข้ารอบต่อไปแน่นอนแล้ว แต่ยังต้องการอย่างน้อยผลเสมอถึงจะรับประกันตำแหน่งแชมป์กลุ่ม ส่วน สวิตเซอร์แลนด์ ก็ต้องการผลเสมอเพื่อรับประกันจบเป็นที่ 2 แต่หากชนะจะกลายเป็นแชมป์กลุ่มทันที ด้าน สกอตแลนด์ ถ้าชนะยังมีโอกาสเข้ารอบด้วยการเป็นที่ 2 แต่ต้องหวังให้สวิตเซอร์แลนด์แพ้ด้วย แล้วนับผลต่างประตูได้เสีย หรืออาจเป็นอันดับ 3 ที่ดีที่สุดซึ่งเอา 4 ชาติจาก 6 กลุ่ม แต่หากได้แค่เสมอจะมีโอกาสตกรอบสูงทันที ขณะที่ ฮังการี ต้องชนะเท่านั้นแล้วหวังว่า 3 แต้มจะเพียงพอต่อการเป็นอันดับ 3 ที่ดีที่สุด แต่ถ้าเสมอก็ตกรอบแน่นอน

Germany’s midfielder #08 Toni Kroos speaks with Germany’s midfielder #21 Ilkay Gundogan after the UEFA Euro 2024 Group A football match between Germany and Hungary at the Stuttgart Arena in Stuttgart on June 19, 2024. (Photo by THOMAS KIENZLE / AFP)

*เบียร์เล็งคว้าชัย3นัดรวด
ยูเลียน นาเกลส์มันน์ กุนซือหนุ่มทีม “อินทรีเหล็ก” ต้องการชนะรวดเก็บ 9 แต้มเต็ม ไม่ได้หวังแค่เสมอ อย่างไรก็ตามคาดกันว่าภายใต้สถานการณ์ที่ไม่จำเป็นต้องทุ่มสุดตัว นาเกลส์มันน์จะมีการเปลี่ยนแปลงผู้เล่นบางตำแหน่ง จามาล มูเซียลา ดาวโรจน์จากบาเยิร์น มิวนิค ที่ยิงมา 2 นัดติดน่าจะได้พัก เช่นเดียวกับ โรเบิร์ต อันดริช, มักซิมิเลียน มิตเทลสตัดท์ ที่มีใบเหลืองติดตัวก็อาจได้พัก สภาพทีมไม่มีใครบาดเจ็บเพิ่มเลย พวกตัวสำรองหลายคนน่าจะได้โอกาสเป็นตัวจริง นิโก ชลอตเทอร์เบ็ค จะลงแทน โจนาธาน ทาห์ หรือ อันโตนิโอ รูดิเกอร์ รวมถึง เลอรอย ซาเน, เอมเร ชาน, โธมัส มุลเลอร์ และ นิคลาส ฟัลครุก ต่างมีโอกาสสอดแทรกเป็นตัวจริง

Switzerland’s head coach Murat Yakin (L) speaks with Switzerland’s midfielder #10 Granit Xhaka (R) during a MD-1 training session during the UEFA Euro 2024 European Football Championship, at the team’s base camp in Stuttgart, on June 22, 2024, on the eve of their UEFA Euro 2024 Group A football match against Germany. (Photo by THOMAS KIENZLE / AFP)

*ยาคินเน้นเต็มที่หวังชนะ
มูรัต ยาคิน กุนซือทีมสวิตเซอร์แลนด์มี 4 แต้มซึ่งตามหลักก็น่าจะพอเข้ารอบแล้ว อย่างน้อยในฐานะอันดับ 3 ที่ดีที่สุด แต่เชื่อว่าเพื่อความแน่นอนและรักษาโมเมนตัม ยาคิน น่าจะกำชับลูกทีมให้เน้นเต็มที่ลุ้นถึงเป็นแชมป์กลุ่ม แต่คาดว่าจะไม่มี ฟาเบียน ชาร์ ที่บาดเจ็บจมูกแต่ฝืนเล่นต่อจนจบเกมที่แล้ว ขณะที่ บรีล เอมโบโล กองหน้ากลับมาฟิตเต็มที่แล้วจะออกสตาร์ตเป็น 11 คนแรก เซอร์ดาน ชาคีรี ที่ยิงประตูได้เกมที่แล้วอาจได้รางวัลด้วยการลงเล่นตัวจริงต่อเนื่อง

*สถิติเยอรมนีดีกว่าเยอะ
สถิติการเจอกันทั้งหมด 52 ครั้ง เยอรมนี เหนือกว่ามาก ชนะ 35 เสมอ 8 แพ้ 9 ครั้ง แต่ 3 ครั้งหลังสุด เยอรมนี ไม่ชนะเลย โดยเสมอมา 2 เกมติดในเกมเนชั่นส์ ลีก ปี 2020 และแพ้ 5-3 ในเกมอุ่นเครื่อง เมื่อปี 2012 ซึ่งครั้งนั้นสวิตเซอร์แลนด์ชนะเยอรมนีครั้งแรกในรอบ 56 ปี นับแต่ชนะหนสุดท้ายเมื่อปี 1956 ตั้งแต่สมัยเป็นเยอรมันตะวันตก แต่ทั้งคู่ไม่เคยเจอกันในถ้วยยูโรมาก่อน

อัตราต่อรองจากบริษัทวางเดิมพันถูกกฎหมายยังยกให้ เยอรมนี มีโอกาสชนะ 59.2% ราคาต่อรอง 4-6 (แทง 6 ได้ 4) สวิตเซอร์แลนด์ โอกาสชนะ 20.8% อัตรา 15-4 (แทง 4 ได้ 15) และโอกาสเสมอกัน 25.6% อัตรา 14-5 (แทง 5 ได้ 14)

(From L) Scotland’s head coach Steve Clarke and Scotland’s midfielder #04 Scott McTominay attend a MD-1 training session on the eve of their UEFA Euro 2024 Group A football match against Hungary, at the team’s base camp in Garmisch-Partenkirchen, on June 22, 2024. (Photo by MIGUEL MEDINA / AFP)

*วิสกี้ขาด2กองหลังบู๊ฮังการี
สตีฟ คลาร์ก กุนซือทีม “นักรบตาร์ตัน” สกอตแลนด์ ยังหวังเข้ารอบได้แต่ต้องชนะฮังการีเท่านั้น คาดว่าจะเปิดเกมรุกใส่เต็มที่สู้กับฮังการีที่หลังพิงฝาเหมือนกัน แต่สภาพทีมยังไม่มี ไรอัน ปอร์เตียส กองหลังจากวัตฟอร์ดที่โดนแบนอีกนัดจากการโดนใบแดงเกมแรก และ คีแรน เทียร์นีย์ กองหลังที่โดนหามขึ้นเปลเจ็บหนักหมดสิทธิ์ช่วยทีม ที่เหลือล้วนพร้อมลงสนาม จอห์น แมคกินน์, สกอตต์ แมคโทมิเนย์, คัลลัม แม็กเกรเกอร์, บิลลี กิลมัวร์ ช่วยสนับสนุนกันในแดนกลาง กองหน้าใช้ เช อดัมส์ และ ลอว์เรนซ์ แชงค์แลนด์

ทั้งนี้สกอตแลนด์ เคยเล่นฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย 8 ครั้ง ยูโร รอบสุดท้าย 3 ครั้ง ล้วนตกรอบแรกทุกครั้ง พวกเขาจึงหวังว่านี่จะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สกอตแลนด์เข้ารอบน้อคเอาท์รายการเมเจอร์ได้สำเร็จ โดยสื่อระบุว่าเวลานี้่มีแฟนบอลสกอตแลนด์หลั่งไหลเข้ามาในเยอรมนีมากถึง 2 แสนคน

*ฮังการีสู้ตายหวังเข้ารอบ
มาร์โก รอสซี กุนซือทีมชาติฮังการี คาดว่าจะยึดแผน 5-2-3 ตามเดิมในเกมที่พวกเขาต้องชนะสกอตแลนด์สถานเดียว มิลอส เคอร์เคซ และ โดมินิค โซบอสไล 2 ดาวเตะพรีเมียร์ลีกจากบอร์นมัธ และ ลิเวอร์พูล ตามลำดับพร้อมลงลุ้นสร้างปาฎิหาริย์เป็นหนึ่งในทีมอันดับ 3 ที่สุด ผู้เล่นอีกหลายรายค้าแข้งในบุนเดสลีกา ไม่ว่า วิลลี ออร์บาน จากไลป์ซิก, อันดราส เชเฟอร์ จากยูนิโอน เบอร์ลิน และ โรลันด์ ซัลไล กองหน้าจากไฟร์บวร์ก

*ไม่เคยเจอกันในเกมเป็นทางการ
สถิติการเจอกัน 9 ครั้ง ฮังการี ชนะ 4 เสมอ 2 แพ้ 3 หนล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2018 สกอตแลนด์ ชนะ 1-0 ทุกนัดเป็นเกมอุ่นเครื่องทั้งหมด ส่วนอัตราความน่าจะเป็นก็สูีจัด ร้านรับวางเดิมพันถูกกฎหมายยกให้ ฮังการี มีโอกาสชนะ 40.8% สกอตแลนด์ มีโอกาสชนะ 35.7% และน่าเสมอกัน 29.4% ส่วนราคาต่อรอง ฮังการี ชนะ 6-4 (แทง 4 ได้ 6) และ สกอตแลนด์ ชนะ 13-8 (แทง 8 ได้ 13)