เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ร.ต.ท.ประสาน เคียงไธสง รอง สว.ป. สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ พร้อมกำลังเข้าตรวจสอบ ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ภายในพระวิหาร วัดทรงธรรมวรวิหาร ต.ตลาด หลังกำลังบูรณะพระวิหาร ที่มีอายุกว่า 100 ปี ขณะกำลังยกพระประธานในพระวิหารออกเพื่อจะยกฐานสูงขึ้นเพื่อความสง่างาม

ขณะช่างกรมศิลปากรสกัดกระเทาะพื้นเดิมใต้ฐานพระเพื่อจะเทคอนกรีตให้สูงขึ้นพลั้งมือทำให้พื้นฐานเดิมเกิดพังทะลุลงไปพบพระพุทธรูปตั้งแต่ขนาด 9 นิ้วลงมาจนถึงพระพุทธรูปขนาดเล็ก คาดว่าจะเป็นพระพุทธรูปสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 2 และอยู่ใต้ฐานนี้มาเป็นเวลามากกว่า 100 กว่าปี ทางวัดและทางเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ได้มีมตินำพระพุทธรูปดังกล่าวขึ้นมา โดยรวมๆพระพุทธรูปที่พบเจอไม่ต่ำกว่า 500 องค์ ทั้งที่ชำรุดเสียหายไม่สามารถบูรณะได้ ในส่วนที่สามารถบูรณะได้จึงอัญเชิญเพื่อนำขึ้นมาบูรณะและจะจัดเก็บไว้ภายในวัดก่อนเบื้องต้น เพื่อรอเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรผู้ชำนาญการเพื่อมาตรวจสอบให้ละเอียดอีกครั้ง

พระราชพัฒนสุนทร (เจ้าคุณหมู) รองเจ้าคณะจังหวัดสมุทรปราการ และเจ้าอาวาสวัดทรงธรรมวรวิหาร กล่าวว่า พระวิหารกำลังบูรณะ กรมศิลปากรให้งบประมาณทางวัดมาประมาณ 70% และอีก 30% เป็นของทางวัด ซึ่งจะมีญาติโยมร่วมกันทำบุญบริจาคในการซ่อมแซมขึ้น ก่อนเกิดเหตุทางวัดต้องการเสริมฐานองค์พระประธาน เพราะทางพระประธานเก่าจะต่ำไป ช่างได้ทำการกะเทาะก็ไปเจอกรุอยู่ใต้ฐานพบพระพุทธรูปบูชาและพระเครื่องดินเผาทาทองจำนวนมาก ยังไม่ชัดเจนว่าพระพุทธรูปและพระเครื่องที่พบเป็นพระยุคอะไร ต้องรอให้กรมศิลปากรตรวจสอบให้ละเอียดอีกครั้ง

สำหรับประวัติ วัดทรงธรรมวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นโท เป็นวัดในพุทธศาสนารามัญนิกาย สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย โดยสมเด็จพระอนุชาธิราช กรมพระราชวังบวรสถานมงคล (สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาเสนานุรักษ์) โปรดให้สร้างขึ้น พร้อมการสร้างเมืองนครเขื่อนขันธ์ พระอุโบสถเป็นเครื่องไม้ฝายกกระดาน มีพระรามัญเจดีย์องค์ใหญ่ ศิลปะรามัญ.