สืบเนื่องจากกณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ประสานไปยังสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อขอให้ช่วยติดตามจับกุมตัว นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตผู้บริหาร และจำเลยในคดีทุจริตบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK เนื่องจากทางการไทยสืบทราบมาว่า ขณะนี้นายชนินทร์หลบหนีคดีอยู่ที่นครดูไบ สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะที่ดีเอสไอได้ส่งเจ้าหน้าที่บินไปรับตัวนายชนินทร์ กลับมาดำเนินคดีในไทยทันที คาดว่าจะสามารถนำตัวนายชนินทร์ กลับมาถึงประเทศไทยในวันพรุ่งนี้ (23 มิ.ย. 67) นั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 22 มิ.ย. “ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์” ได้รับการเปิดเผยยืนยันจากแหล่งข่าวระดับสูงภายในกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ตามที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้มีข้อสั่งการให้ดีเอสไอเตรียมควบคุมตัวนายชนินทร์ ผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ นั้น เบื้องต้นในวันอาทิตย์ที่ 23 มิ.ย. นี้ เวลา 07.00 น. คณะเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว ภายใต้การอำนวยการของนายวิทวัส สุคันธรส ผอ.ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว ดีเอสไอ จะเข้าควบคุมตัวผู้ต้องหา ณ อาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ขาเข้า) และในการจับกุมเจ้าพนักงานชุดจับกุมจะทำการแจ้งข้อกล่าวหาและสิทธิตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา รวมถึงแจ้งว่าต้องบันทึกภาพและเสียงอย่างต่อเนื่องในขณะจับและควบคุมตัวจนกระทั่งส่งตัวให้พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 หรือ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ ให้ผู้ต้องหาได้รับทราบ จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจะได้แจ้งการจับและควบคุมตัวไปยังพนักงานอัยการ และ ผอ.สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง รวมทั้งบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับผู้ถูกควบคุมตัว (ปท.1) ก่อนควบคุมมายังอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ชั้น 2 ประตู 10 เพื่อนำตัวผู้ต้องหาไปยังอาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ส่งตัวให้ พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผอ.กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ผู้รับผิดชอบคดี เพื่อนำตัวไปดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 23 มิ.ย. 67) เวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่ดีเอสไอจะนำกำลังไปรับตัวนายชนินทร์ เย็นสุดใจ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีที่มอบหมายให้ดีเอสไอดำเนินการเรื่องนี้ หลังจากไทยได้รับการประสานจากทางการยูเออีว่าได้เข้าควบคุมตัวนายชนินทร์ ตามการร้องขอของรัฐบาลไทยไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งภายหลังรับตัวนายชนินทร์เรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่จะนำตัวนายชนินทร์ มาที่อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อดำเนินการสอบสวนตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป

สำหรับคดีมหากาพย์โกงหุ้นสตาร์ค หรือคดีพิเศษที่ 57/2566 ดำเนินการโดยคณะพนักสอบสวนคดีพิเศษ นำโดย พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผอ.กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน ซึ่งในคดีดังกล่าว ดีเอสไอได้รับเป็นคดีพิเศษเมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 66 มีผู้เสียหายทั้งสิ้น จำนวน 4,704 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 14,778 ล้านบาท คณะพนักงานสอบสวนได้ดำเนินการสอบปากคำผู้กล่าวโทษจำนวน 5 ราย สอบปากคำพยานบุคคล รวมจำนวน 157 ราย และแจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาจำนวน 11 ราย แบ่งเป็น บุคคลธรรมดา 6 ราย และนิติบุคคลอีก 5 ราย ในความผิดตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ฐานตกแต่งบัญชีและงบการเงิน และฐานฉ้อโกงประชาชน รวมถึงความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542