สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ว่า การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา รายงานว่า การลงทุนโดยตรงระหว่างประเทศ (เอฟดีไอ) เมื่อปี 2566 ลดลงทั่วโลกเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน คิดเป็นร้อยละ 2 หรือ 1.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 47 ล้านล้านบาท) ท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก เป็นผลมาจากการค้าที่เพิ่มขึ้นและความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์

รายงานเตือนว่า เมื่อหักลบข้อจำกัดบางประการ จำนวนเอฟดีไอลดลงมากกว่าร้อยละ 10 เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ส่งผลให้ตัวเลขของเอฟดีไอยังเผชิญกับ “ความท้าทาย” ในปี 2567 อย่างไรก็ตาม รายงานได้เน้นย้ำถึงการพัฒนาเชิงบวกบางประการ โดยอ้างถึงการผ่อนคลายเงื่อนไขทางการเงิน และความพยายามในการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุนร่วมกัน ซึ่งเป็น “ส่วนสำคัญของนโยบายระดับชาติ และข้อตกลงระหว่างประเทศ”

นางรีเบกา กรินสแปน เลขาธิการอังค์ถัด กล่าวว่า “เราคิดว่าปี 2567 จะดีกว่านี้” พร้อมเสริมว่า มีสัญญาณว่าจะมีการเติบโตเล็กน้อยในปีนี้  “มันเป็นการเติบโตเล็กน้อย แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงแนวโน้ม ดังนั้นเราจึงมองโลกในแง่ดีมากขึ้นต่อปี 2567”

ทั้งนี้ การลงทุนที่ลดลง ส่งผลกระทบต่อประเทศกำลังพัฒนาโดยเฉพาะ เนื่องจากมีแนวโน้มที่จะเป็นแหล่งเงินทุนภายนอกขนานใหญ่ที่สุดของประเทศ

เมื่อปีที่แล้ว กระแสเอฟดีไอในประเทศกำลังพัฒนาลดลงร้อยละ 7 เหลือเพียง 867,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 31 ล้านล้านบาท) รวมไปถึงจำนวนที่ลดลงร้อยละ 8 สำหรับประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย ขณะที่ในแอฟริกาลดลงร้อยละ 3 เหลือ 53,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.9 ล้านล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม อังค์ถัดย้ำว่า ทวีปนี้กำลังดึงดูด “ส่วนแบ่งของโครงการขนาดใหญ่ระดับโลก” ที่เพิ่มขึ้น และมี 6 โครงการที่มูลค่ามากกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 183,525 ล้านบาท) อาทิ โครงการไฮโดรเจนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในมอริเตเนีย ซึ่งคาดว่าจะสร้างการลงทุนได้ถึง 34,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.2 ล้านล้านบาท) ซึ่งคิดเป็น “หลายเท่าของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของมอริเตเนีย”

สำหรับกระแสการลงทุนในประเทศที่พัฒนาแล้ว พวกเขาได้รับผลกระทบอย่างมาก จากธุรกรรมทางการเงินขององค์กรข้ามชาติ “ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากความพยายามในการบังคับใช้อัตราภาษีขั้นต่ำทั่วโลกต่อกำไรของบริษัทเหล่านี้” โดยรายงานระบุว่า กระแสการลงทุนในพื้นที่ส่วนใหญ่ของยุโรปและอเมริกาเหนือ ลดลงร้อยละ 14 และร้อยละ 5 ตามลำดับ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES