สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ว่า แหล่งข่าววงในด้านความมั่นคงของรัฐบาลสหรัฐ เผยว่า คำร้องขอซื้อเครื่องบินรบ เอฟ-16 รวมมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ ของรัฐบาลตุรกี กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการอนุมัติการขายอาวุธกองทัพให้ต่างชาติ ก่อนการอนุมัติจากกระทรวงการต่างประเทศ และสภาคองเกรสสหรัฐ ตามลำดับ

แถลงการณ์ของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ตามนโยบาย กระทรวงการต่างประเทศจะไม่ยืนยัน หรือให้ความเห็น เกี่ยวกับการซื้อขายหรือถ่ายโอนอาวุธกองทัพ จนกว่าจะมีการแจ้งเรื่องอย่างเป็นทางการต่อสภาคองเกรส ขณะที่สถานทูตตุรกีในกรุงวอชิงตัน ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อรายงานข่าว

ก่อนหน้านี้ตุรกีขอซื้อเครื่องบินรบแบบ เอฟ-35 จากสหรัฐ จำนวนกว่า 100 ลำ ซึ่งผลิตโดยบริษัทล็อคฮีด มาร์ติน ทั้งหมดเช่นกัน แต่โครงการถูกสหรัฐยกเลิกในปี พ.ศ. 2562 หลังจากตุรกีตกลงซื้อระบบขีปนาวุธป้องกันภัยทางอากาศ แบบ เอส-100 ของรัสเซีย

ความเป็นหุ้นส่วนนานหลายทศวรรษ ระหว่างสหรัฐกับตุรกี ที่ต่างก็เป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ปั่นป่วนหนัก ในระยะ 5 ปีล่าสุด จากความแตกต่างด้านนโยบายซีเรีย รวมทั้งความใกล้ชิดของตุรกีกับรัสเซีย และการขยายอิทธิพลทางฟากตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

คาดว่าคำร้องขอซื้อเครื่องบินรบ เอฟ-16 ของตุรกี จะประสบปัญหายากลำบาก ในการได้รับอนุมัติจากสภาคองเกรสสหรัฐ เนื่องจากนักการเมืองสหรัฐจำนวนมาก มีความรู้สึกที่ไม่ดีต่อตุรกี ในระยะหลายปีล่าสุด โดยส่วนหลักจากกรณีที่ตุรกีซื้อ เอส-400 จากรัสเซีย และสถิติการละเมิดสิทธิมนุษยชน.

เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – MOTORIZADO