เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 22 มิ.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “คุยกับเศรษฐา” ซึ่งวันนี้เป็นการออกอากาศครั้งแรก ทางสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ตั้งแต่เวลา 08.00-08.30 น. โดยนายกฯ กล่าวถึงจุดมุ่งหมายของการจัดรายการว่า รัฐบาลปัจจุบัน ทุกกระทรวง ทบวง กรม รัฐมนตรีทุกคนทำงานกันหนักมาก และยังไม่มีช่องทางที่นอกเหนือจากมีผู้สื่อข่าวมาสัมภาษณ์ที่จะสื่อสารถึงพี่น้องประชาชนโดยตรง เพื่ออธิบายให้ฟังว่า รัฐบาลทำอะไรแล้วบ้าง แผนงานระยะยาวคืออะไร อย่างน้อยก็จะได้เข้าใจว่ารัฐบาลกำลังทำอะไรอยู่

นายเศรษฐา กล่าวถึงการทำงานแบบไม่เหน็ดเหนื่อย ว่า ถ้าจะบอกว่าไม่เหนื่อยก็คงจะโกหก ตนว่านายกฯ ทุกท่านก็ทำงานกันหนัก มีทั้งเหนื่อยกาย เหนื่อยใจ และเชื่อว่าทุกท่านแบกภาระหนักหน่วงนี้อยู่เยอะ ซึ่งตนคงพูดแทนท่านอื่นๆ ไม่ได้ ถ้าถามตนคิดว่าเหนื่อยนอนคืนเดียวก็หาย แต่เราเสนอตัวเข้ามาทำงานทางด้านสาธารณชนแล้ว ถือว่าเรื่องที่สำคัญมากกว่าคือเรื่องของความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน เราเหนื่อยเท่าไร ตนเชื่อว่าหลายๆ คน ที่อยู่ที่ฐานรากของสังคมเขาเหนื่อยกว่าเยอะ ชีวิตของตนที่ทำมาเกือบ 40 ปี ตลอดระยะเวลาทำงานมา ก็ยึดมั่นในสองวินัย คือ มีวินัยในการทำงาน และทำงานให้หนัก แต่แน่นอนว่าเรื่องของการดูแลสุขภาพ การพักผ่อนคือเรื่องของการหลับนอนก็ต้องให้เพียงพอ

นายกฯ กล่าวต่อว่า ในฐานะนายกฯ ของคนไทยทั้งประเทศ ไม่ใช่เป็นนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย เพียงอย่างเดียว แน่นอนว่าพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคหลัก และเป็นพรรคที่สนับสนุนตนมาตลอด ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องลงพื้นที่ของพรรคเพื่อไทย ของพรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคภูมิใจไทย ด้วยเหมือนกัน เพราะว่าทุกคนคือประชาชนคนไทย ซึ่งนายกฯ ในฐานะผู้บริหารสูงสุดของประเทศ มีหน้าที่ต้องดูแล อันนี้ชัดเจน ตนเชื่อว่าการทำงานที่ผ่านมาโดยตลอด ให้ความมั่นใจได้ว่า ไม่ได้เลือกจังหวัดลงพื้นที่ ส่วนเรื่องแนวทางในการลงพื้นที่ต่างจังหวัด จริงๆ ต้องยอมรับว่า ตนมีต้นทุนที่เป็นรองนักการเมืองหลายท่าน ที่ท่านเติบโตมาจากการเมืองตั้งแต่อายุ 30 กว่าๆ ส่วนตนเองเพิ่งเข้าสู่สนามการเมือง ดังนั้น การลงพื้นที่จริง จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งสำหรับมือใหม่อย่างตน เพราะว่าไม่ได้ไปคลุกคลีกับประชาชนเท่ากับนักการเมืองที่อยู่ในการเมืองมานาน การที่ต้องลงพื้นที่เยอะ เพราะต้องการเข้าใจถึงปัญหาจริงๆ ไม่ใช่ฟังแต่รายงานที่มาจากกระดาษ.