สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. โดยอ้างข้อมูลจากสำนักข่าวซินหัว ซึ่งเผยแพร่ “แนวทางปฏิบัติใหม่” สำหรับหน่วยงานด้านกระบวนการยุติธรรมทุกแห่ง เพื่อลงโทษทางอาญาต่อ “ผู้สนับสนุนเดนตาย” ที่ยังคงเคลื่อนไหวเพื่อการแบ่งแยกไต้หวันออกจากจีน และการเคลื่อนไหวเพื่อปลุกระดม ให้เกิดความพยายามแบ่งแยกดินแดนทุกรูปแบบ


ทั้งนี้ เนื้อหาในเอกสารกำหนดบทลงโทษประหารชีวิตกับ “บรรดาหัวโจก” ของขบวนการแบ่งแยกดินแดน ที่พยายามเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐและประชาชน ขณะที่ผู้เข้าร่วมขบวนการ อาจเผชิญกับบทลงโทษจำคุกขั้นต่ำ 10 ปี และสูงสุดตลอดชีวิต


มาตรการดังกล่าว มีผลบังคับใช้ทันที และเป็นการบัญญัติโดยอ้างอิงตามกฎหมายหลายมาตราของจีน รวมถึงกฎหมายต่อต้านการแบ่งแยกดินแดน เมื่อปี 2548 ซึ่งระบุด้วยว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชน (พีแอลเอ) “มีความชอบธรรมตามกฎหมาย” ที่จะใช้มาตรการทางทหารต่อไต้หวัน หากอีกฝ่ายประกาศเป็นเอกราช หรือพยายามแบ่งแยกดินแดนออกจากจีน


ขณะที่รัฐบาลไทเปยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ แต่ประธานาธิบดีไล่ ชิง-เต๋อ กล่าวเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ว่าการยึดครองไต้หวันเป็นหนึ่งในนโยบายแห่งชาติของจีน โดยนอกเหนือจากการใช้มาตรการทางทหาร รัฐบาลปักกิ่งพยายามขับเคลื่อนนโยบายกดขี่ “ที่ไม่เป็นไปตามแบบแผน” เพื่อหวังให้ไต้หวันต้องเป็นฝ่ายยอมจำนน รวมถึงการส่งเรือรบและอากาศยานทางทหาร ผ่านเข้ามาในน่านน้ำและน่านฟ้าอาณาเขตของไต้หวันอย่างต่อเนื่อง แต่รัฐบาลไทเป “จะไม่มีวันยอมก้มหัวให้”

ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวันออกแถลงการณ์ ขอบคุณการที่รัฐบาลวอชิงตันอนุมัติแผนการขายอาวุธเพิ่มเติมให้แก่รัฐบลไทเป มูลค่าอีก 360 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 13,213.80 ล้านบาท) หลังเมื่อต้นเดือนนี้ มีการรับรองแผนการขายชิ้นส่วนและอะไหล่ของเครื่องบินเอฟ-16 ให้แก่ไต้หวัน คิดเป็นมูลค่าราว 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 11,011.50 ล้านบาท).

เครดิตภาพ : AFP