เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ร.ต.อ.ฤกษ์ วิเชียร รองสว.(สอบสวน) สภ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ รับแจ้งมีประชาชนขอความช่วยเหลือ ว่า ผู้โดยสารภายในรถตู้หายใจไม่ออกหลายคน จึงประสานหน่วยกู้ภัยสยามรวมใจปู่อินทร์ เข้าร่วมตรวจสอบ

จากนั้นหน่วยกู้ภัยฯ ได้ตระเวนหาจุดตำแหน่งที่จอดของรถตู้ เพราะคนโทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่อยู่กรุงเทพฯ รู้เพียงว่ารถจอดในปั๊มน้ำมันที่ อ.นางรอง จนกระทั่งไปพบรถตู้สีขาว ทะเบียน 1 นก 6526 กรุงเทพฯ มีผู้โดยสารภายในรถ ซึ่งมาด้วยกันทั้งหมดรวมกับคนขับ 11 คน โดยจำนวน 9 ซึ่งมีเด็กชาย 3 ขวบรวมอยู่ด้วย อ่อนแรงบางคนไม่ได้สติ มีเพียง 2 คน คือ คนขับรถ และผู้โดยสารที่เพิ่งขึ้นรถมาได้ประมาณ 30 นาทีที่ให้การกับเจ้าหน้าที่ได้หน่วยกู้ภัยจึงเร่งทั้งหมดส่งโรงพยาบาลเป็นการเร่งด่วน

สอบถามนายศศิธร สอนอินทร์ อายุ 30 ปี ชาว อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ที่ยังมีสติดี เล่าว่า ตนเพิ่งขึ้นรถตู้ที่ อ.ประโคนชัย ซึ่งห่างจากจุดที่พักรถประมาณ 30 กม. หลังจากขึ้นรถมาได้ไม่นาน เห็นผู้โดยสารคนอื่นๆ เริ่มบ่นว่าเวียนหัวหายใจไม่ค่อยออก ตนก็แปลกใจเพราะทุกคนมีอาการเหมือนกันหมด จนกระทั่งคนขับรถตัดสินใจจอดพักรถ พอตนเข้าห้องน้ำออกมาเห็นแต่ละคนมีอาการไม่ดี ก่อนจะมีการแจ้งเจ้าหน้าที่ดังกล่าว สาเหตุที่ตนไม่มีอาการเพราะเพิ่งขึ้นรถมาได้ไม่นาน ประกอบกับใส่แมสตลอดเวลา

นายวรบดินทร์ รุ่งโรจน์ชัยกุล หัวหน้าหน่วยกู้ภัยสยามรวมใจ เล่าว่า ได้รับแจ้งจากตำรวจ สภ.นางรอง ได้มีคนโทรมาจากกรุงเทพฯ ว่า แม่ซึ่งอยู่ในรถตู้โดยสารหายใจไม่ออกขอให้ช่วยติดตามรถตู้ ซึ่งจอดอยู่ในปั๊มน้ำมัน แต่ไม่ทราบว่าอยู่ปั๊มไห นจนกระทั่งวนมาเจอรถตู้คันที่แจ้ง พอมาเห็นทุกคนอ่อนแรงไม่ได้สติ จึงเร่งปฐมพยาบาลแล้วนำส่งโรงพยาบาล เบื้องต้นจากการสอบถามแพทย์แจ้งว่าหากรถวิ่งต่อไปอีกไม่ถึง 20 กม. ผู้โดยสารที่มีอาการอาจจะเสียชีวิตทั้งหมด 9 คน

สอบถามนายสุรศักดิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี ชาว จ สุรินทร์ เจ้าของรถตู้ เล่าว่า รับผู้โดยสารออกจาก อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ จะเดินทางไปที่กรุงเทพฯแวะรับผู้โดยสารอีกคนที่ อ.ประโคนชัย ระหว่างที่จะวิ่งเข้าตัว อ.นางรอง ผู้โดยสารบ่นว่าเวียนหัวหายใจไม่ออก จึงแวะปั๊มน้ำมันพอมาเห็นผู้โดยสาร จึงตกใจทำอะไรไม่ถูก ส่วนสาเหตุตนคาดว่าก่อนหน้านี้ ตนเอารถไปทำสีใหม่ พร้อมกับติดสเกิร์ตเพื่อให้รถสวยงามขึ้น พอมาเห็นตอนนี้รู้เลยเพราะสเกิร์ตไปบังท่อไอเสียทำให้ควันรถย้อนเข้าห้องโดยสาร หลังจากนี้จะไปแก้ไขใหม่.