เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 21 มิ.ย. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พูดถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 กล่าวว่า ไม่น้อยใจที่กระทรวงมหาดไทยถูกหั่นงบ ปี 2568 กว่า 50,000 ล้านบาทเพราะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นคนเสนอเอง เพื่อบริหารงบเอง งานในส่วนของกระทรวงมหาดไทยตรงนี้จึงลดลง ปีหน้าก็จะลดลงอีกและปี 2570 ก็จะหายเป็นแสนล้าน ทั้ง อบต. อบจ. และเทศบาลจะเป็นผู้เสนอโดยตรงไปยังสำนักงบประมาณ ส่วนตัวดีใจที่งานส่วนนี้ลดลง จะได้ไปทำงานอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ ไม่ต้องเพิ่มกำลังคน ทั้งนี้อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกำลังเตรียมเปลี่ยนชื่อเป็น กรมท้องถิ่น เป็นไปตาม พ.ร.บ.กระจายอำนาจ เป็นไปตามเจตนารมณ์และยุทธศาสตร์ชาติ

ส่วนการชี้แจงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ที่เริ่มอภิปรายเข้าสู่เนื้อหาของกระทรวงมหาดไทย ในส่วนของงบภัยพิบัตินั้น นายอนุทิน ย้ำว่า การจัดงบของกระทรวงมหาดไทยเป็นไปตามความจำเป็น อะไรที่ลดได้ก็ลด อะไรประหยัดงบประมาณของชาติเพื่อเอาเงินไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นแทน ไม่ใช่เรื่องที่จะมาดีใจเสียใจน้อยใจ เพราะเป็นเงินของประชาชนทั้งนั้น

นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านขู่คว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2568 วาระแรก ว่าถือเป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย ต้องรอดูการลงมติคืนนี้ (21 มิ.ย.) ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร ถ้าคว่ำมากกว่าไม่คว่ำ รัฐบาลก็อยู่ไม่ได้ แต่มั่นใจว่ารัฐบาลมีความเข้มแข็งมีเสถียรภาพ และมั่นใจในส่วนของภูมิใจไทย 71 เสียง ที่จะให้การสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2568