เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมรามาการ์เด้นส์ เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมบูรณาการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 เพื่อเตรียมการนำเสนอในการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ณ จังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) นายเชษฐา โมสิกรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ คณะที่ปรึกษาและคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้บริหารระดับกรมและหัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ผู้แทนองค์กรทั้งภาครัฐ เอกชน และคณะกรรมการร่วมภาครัฐบาลและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) ร่วมประชุม

นายอนุทิน กล่าวว่า จากการที่นายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบกำหนดจัดประชุม ครม. นอกสถานที่ ณ จังหวัดนครราชสีมา ในวันที่ 1-2 ก.ค. นี้ เป็นโอกาสอันดีถือว่าเข้าสู่เดือนมหามงคลของพี่น้องชาวไทยและพวกเราในการพัฒนากลุ่มจังหวัดฯ ตลอดจนภารกิจที่ได้รับมอบหมายมาจากนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ จังหวัดนครราชสีมาเป็นประตูสู่ภาคอีสาน การดำเนินโครงการพัฒนาต่างๆ จะต้องเน้นอัตลักษณ์ของท้องถิ่นของผู้ประกอบการ ตามเส้นทาง 3 มรดกโลก เชื่อมโยงการท่องเที่ยวนครชัยบุรินทร์และการที่ภาคอีสานตอนล่าง 1 นี้ เป็นพื้นที่เชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งของประเทศ หากพัฒนาประสิทธิภาพให้ดี จะเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแรง ส่งเสริมเศรษฐกิจในภาคอีสานให้เติบโตทั้งด้านการขนส่งสินค้าเกษตรกรรม โลจิสติกส์ การท่องเที่ยว ประชาชนได้รับความสะดวกยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น

“ขอให้หน่วยงานที่เป็นเจ้าของโครงการ ซึ่งจะขอรับการจัดสรรแบบงบประมาณดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งคัด และจัดทำข้อเสนอโครงการ ต่างๆ โดยให้ความสำคัญกับความคุ้มค่า และผลประโยชน์ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน รวมทั้งให้จังหวัดและกลุ่มจังหวัด นำโครงการบรรจุไว้ในแผนจังหวัด และแผนพัฒนากลุ่มจังหวัดตามขั้นตอนเพื่อให้เห็นภาพการพัฒนาอย่างเป็นระบบต่อไป“ นายอนุทิน กล่าว

ด้านนายดนุชา เลขาธิการ สศช. กล่าวว่า การจัดทำข้อเสนอต่อ ครม. สัญจร ครั้งนี้ เป็นการบูรณาการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 โดยในการจัดทำโครงการของกลุ่มจังหวัดมีประเด็น ดังนี้ 1. ยกระดับการท่องเที่ยวสู่การเป็นจุดหมายในระดับสากล (World Class Tourism) 2. พัฒนาอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคตและเศรษฐกิจชีวภาพ (Future Food & Bioeconomy) 3. พัฒนาคุณภาพชีวิตและแก้ปัญหาความยากจน และ 4. เชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจชุมชนกับโครงข่ายคมนาคมหลัก (Logistics Hub)

จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ได้มีการนำเสนอโครงการต่างๆต่อที่ประชุม เช่น โครงการพัฒนาพื้นที่เขาใหญ่เพื่อได้รับการรับรองเป็น Blue Zone โครงการส่งเสริมการผลิตและขยายท่อนพันธุ์มันสัปปะหลังสะอาดจังหวัดนครราชสีมา โครงการยกระดับมาตรฐานเส้นทางคมนาคมสายหลัก โครงการยกระดับสินค้าเกษตรมูลค่าสูงเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน โครงการปรับสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกตามหลักอารยสถาปัตย์ในแหล่งท่องเที่ยวเขตห้ามล่าสัตว์ป่าภูเขาไฟกระโดง