เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 21 มิ.ย. ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองศิลา ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายจิรศักดิ์  สีหามาตย์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  เป็นประธานเปิดกิจกรรมมหกรรมวันต่อต้านยาเสพติดโลก (26 มิถุนายน) ประจำปี 2567 “คนขอนแก่นรวมพลัง ปลุก เปลี่ยน ปราบ พ้นภัยยาเสพติด” เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชา และเป็นผู้แทนนำกล่าวปฏิญาณตน เพื่อสร้างพลังเครือข่าย เป็นกลไกขับเคลื่อนกิจกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหา และเสริมสร้างบทบาทของเครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินในการใช้พลังชุมชนป้องกันและแก้ไข โดยมี นางสาวอัญชนิดา กมลเพ็ชร  พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ร่วมกิจกรรม 

ทั้งนี้ ตามประกาศของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติปี 2531 ให้วันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติดโลก โดยจังหวัดจัดกิจกรรมรณรงค์ เสริมความรู้ในโครงการป้องกันแก้ไขและเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด ซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายและโทษภัยจากยาเสพติด การเสวนาหัวข้อการดำเนินงานหมู่บ้านป้องกันและแก้ไขปัญหาโดยกองทุนแม่ของแผ่นดิน ตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย

นายจิรศักดิ์  กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหายาเสพติดถือเป็นปัญหาของเราทุกคน ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง จังหวัดได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญในการร่วมมือกันจากทุกภาคส่วนเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังโดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชน ซึ่งสถาบันครอบครัวและชุมชนถือว่ามีส่วนสำคัญในการทำหน้าที่ช่วยสอดส่อง ดูแล เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชนตกเป็นเหยื่อของยาเสพติด อีกทั้งการให้โอกาสผู้เคยหลงผิดเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด และมองพวกเขาด้วยความเข้าใจช่วยกันหาทางออกให้สามารถกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุขอีกครั้ง