สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ว่า สำนักวิจัยของธนาคารประชาชนจีน (พีบีโอซี) หรือธนาคารกลางจีน เผยแพร่ชุดมาตรการเพิ่มพูนความสามารถทางการแข่งขันและอิทธิพลของเซี่ยงไฮ้ โดยพีบีโอซีจะกำหนดแผนปฏิบัติการสำหรับเมืองเซี่ยงไฮ้ เพื่อเกื้อหนุนการบริการทางการเงินข้ามพรมแดน และยกระดับการสนับสนุนทางการเงินแก่เศรษฐกิจสำนักงานใหญ่


จีนสนับสนุนเมืองเซี่ยงไฮ้เป็นศูนย์กลางทางการเงินสีเขียว ด้วยความพยายามส่งเสริมสกุลเงินเหรินหมินปี้ เป็นสกุลเงินกำหนดราคาพลังงานสีเขียว เสริมสร้างการสื่อสารกับองค์กรและศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศแห่งอื่น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพแก่สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ ดึงดูดสถาบันต่างประเทศ และเงินทุนระยะยาวเพิ่มขึ้น


ทั้งนี้ เมืองเซี่ยงไฮ้ มีสถาบันที่ใช้เงินทุนจากต่างประเทศ 548 แห่ง เมื่อนับถึงสิ้นปี 2566 ซึ่งคิดเป็นมากกว่า 30% ของสถาบันการเงินทั้งหมดในมหานครแห่งนี้ และมีการจ้างงานในภาคธุรกิจการเงินเกือบ 5 แสนคน


ขณะที่การรับและชำระเงินเหรินหมินปี้ข้ามพรมแดนของเมืองเซี่ยงไฮ้ มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 23 ล้านล้านหยวน (ราว 115 ล้านล้านบาท) คิดเป็นเกือบ 44% ของทั้งหมดในประเทศ


ปัจจุบัน สกุลเงินเหรินหมินปี้ หรือเงินหยวน เป็นสกุลเงินซึ่งถูกใช้ในการชำระเงินทั่วโลก มากที่สุดเป็นอันดับ 4 และสกุลเงินที่ถูกใช้ในการเงินเพื่อการค้าระหว่างประเทศ มากที่สุดเป็นอันดับ 3 และสกุลเงินที่ถูกใช้เพื่อทำธุรกรรม มากที่สุดเป็นอันดับ 5.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA